TYPE 2 SHOP

Type2 - - Talk => DIY on T3 => Topic started by: Aoun on February 25, 2011, 07:27:15 pm



Title: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Aoun on February 25, 2011, 07:27:15 pm
รถT3 ที่เป็นเครื่องน้ำมักมีปัญหา น้ำสกปรก เกิดความร้อน เนื่องจาก ไม่ได้ใส่น้ำยาหม้อน้ำ รถไม่เคยถ่ายน้ำเลย รถไม่ได้ใช้ เกิดมีปัญหาสนิม และตะกอนภายใน ระบบ  ลองมาล้างกันเองดูครับ

เครื่องมือ ก็ไม่มากมาย เราใช้รถขนาดนี้แล้ว ควรมีบ้าง ไขควง แฉก และแบน  อีกตัวเป็นเครื่องมือพิเศษในการถอดท่อยาง

(http://image.ohozaa.com/i/85e/dsc01693.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=da20bef35aff5dd6058623f587ee6328)

จุดนี้คือจุดที่แนะนำให้ถอด ซึ่งถอดไม่ยาก และล้างด้านหม้อน้ำได้ด้วย

(http://image.ohozaa.com/i/915/dsc01673.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9d7aed5920450862fd74b20ab9d42ee6)


กลัวเปียกก็หา อะไรมากั้น หน่อย
(http://image.ohozaa.com/i/1d3/dsc01695.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a81468264335bfa4f72f1684b87c9c40)

ใช้ไขควงแบนขันเข็มขัดออก  จริงแล้วหัวเข็มขัดไม่น่าอยู่ มุมนี้

(http://image.ohozaa.com/i/d2b/dsc01686.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=7fd36b4cbd3c5b1f64d6c428a6efce74)


ใช้ไขควงแหลมงอแหย่เข้าไปแล้วรูดไปตามรัศมีท่อ เพื่อให้ยางคายตัว ซึ่งจะทำให้ปลายท่อไม่ชำรุด

(http://image.ohozaa.com/i/496/dsc01705.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=9d1718f22c236696557e531d1e1142f7)

ถอดท่อยางออกมาแล้วเอาสายยางน้ำ เปิดน้ำ สวนเข้าไปทั้งสองท่อ ดันเข้า ดึงออก จะเห็นว่าน้ำไม่ใส ตอนถอดสีแย่กว่านี้มากถ่ายไม่ทัน

(http://image.ohozaa.com/i/31f/dsc01714.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=a9aab25e7a77dfcb854ff1dac48fc65e)

น้ำเริ่มใสแล้ว

(http://image.ohozaa.com/i/6cf/dsc01712.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=e1a6a4b7326b6f540e81913bd56d48d5)

จากนั้นก็เอาสายยางมาแหย่ทางท่อยาง อุดให้น้ำไหล ออกอีกด้าน ทำสลับกันทั้งสองท่อ

(http://image.ohozaa.com/i/b88/dsc01719.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=2151c8cf80acdbdec88e7084d57e59ea)

ประกอบท่อน้ำกลับ จะเห็นว่าใส่เข็มรัดสองอันครับเพื่อความปลอดภัยไม่ไม่หลุดเข็มขัดไม่รูด ขันให้แน่นสนิท พอดีกำลังมือ


(http://image.ohozaa.com/i/8da/dsc01725.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=87ce5b55dd284ae5de168fb0e0c04f48)

เก็บสายต่างๆให้เรียบร้อย ระวังอย่าให้สายแอร์ไปสีกับแกนพวงมาลัยด้วย เสร็ยจแล้วก็เติมน้ำไล่ลม ให้เรียบร้อย วิธีการไล่ลมก็หาดูในเวปนี้ครับ

(http://image.ohozaa.com/i/962/dsc01728.jpg) (http://image.ohozaa.com/show.php?id=fe40e4034f1e3f97974cc3638ad2b6bc)




Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: type2shop on February 26, 2011, 09:23:51 pm
เหมือนรู้เลยฮะ พี่อ้วน เพิ่งล้างวันนี้เองครับ.

ในหม้อน้ำน้ำใสเลย ไม่มีโคนสักนิด. พอไปล้างในหม้อพักน้ำโคนตรึม.


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Hanniboon on March 21, 2011, 10:16:37 pm
ไปเจอมาครับเลยเอามาให้ดูกัน

ข้างในของหม้อน้ำทีสาม

มันมีความลับอยู่ครับ ดูข้างนอกดูไม่ออกจริงๆ


(http://i401.photobucket.com/albums/pp97/Hanniboon/T3/inside20the20t320Radiator.jpg)


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: kratry on July 07, 2011, 08:50:20 am
ในระบบน้ำรถT3 ควรถ่ายน้ำอย่างน้อยเท่าไหร่เหรอครับ เดือน/ครั้ง หรือ อย่างไร...

คือว่าตอนนี้ความร้อนมันขึ้นเกินปกติบ้างเป็นบางครั้ง ก็เลยไปหารอยรั่วต่างๆ ก็ไปเจอตามเข็มขัดรัดท่อน้ำ

มีน้ำหยดลงมานิดๆ พอเปิดดูกระปุกพักน้ำ(หลังทะเบียน) ก็เห็นว่ามีน้ำเพิ่มขึ้นมา...

ก็เลยตัดสินใจเปิดหม้อพักน้ำ(ลูกกลมๆ) เจอแบบนี้ครับ

(http://i498.photobucket.com/albums/rr350/ohm5790/P7070389.jpg)

(http://i498.photobucket.com/albums/rr350/ohm5790/P7070386.jpg)

(http://i498.photobucket.com/albums/rr350/ohm5790/P7070387.jpg)

ก้อนตะกรันเกาะที่ฝาทำให้มีผลกับระบบน้ำเปล่าเนี่ย ...  ???  วันนี้เลยนั่งรถเมล์มาทำงานเลย


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Aoun on July 07, 2011, 10:59:37 pm
ในระบบน้ำรถT3 ควรถ่ายน้ำอย่างน้อยเท่าไหร่เหรอครับ เดือน/ครั้ง หรือ อย่างไร...

คือว่าตอนนี้ความร้อนมันขึ้นเกินปกติบ้างเป็นบางครั้ง ก็เลยไปหารอยรั่วต่างๆ ก็ไปเจอตามเข็มขัดรัดท่อน้ำ

มีน้ำหยดลงมานิดๆ พอเปิดดูกระปุกพักน้ำ(หลังทะเบียน) ก็เห็นว่ามีน้ำเพิ่มขึ้นมา...

ก็เลยตัดสินใจเปิดหม้อพักน้ำ(ลูกกลมๆ) เจอแบบนี้ครับ

ก้อนตะกรันเกาะที่ฝาทำให้มีผลกับระบบน้ำเปล่าเนี่ย ...  ???  วันนี้เลยนั่งรถเมล์มาทำงานเลย

น้ำในหม้อพักที่เพิ่มขึ้น มาจาก เมื่อเครื่องยนต์ มีความร้อนแรงดันเพิ่ม จะส่งน้ำมาเก็บไว้ที่หม้อพักสำรอง

เมื่อดับเครื่อง  เครื่องเย็นตัวลง ก็จะดูดน้ำคืน แต่มีการรั่ว แรงดูดเสียไปตรงจุดรั่ว จึงไม่ดูดน้ำกลับ

ถอดท่อยางน้ำข้างหน้า   ล้างระบบใหม่ ใส่สายยางเข้าไปในท่อ เปิดน้ำ แล้วชักสายยาง ให้ปลายสายยางขูด ขี้ตระกรันในท่อออก

ล้างหม้อ เติมน้ำให้สะอาด ใส่น้ำยาหล่อเย็นด้วย ลองดูใหม่  :) 


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Hanniboon on July 08, 2011, 11:15:54 am
ถ้าที่บ้านมีเครื่องอัดฉีด ก็ใช้ฉีดเอาตะกอนค้างในท่อออกเลยครับ ผมก็ว่าจะทำอยู่  รออารมณ์ขยันๆ


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: kratry on July 09, 2011, 08:27:22 am
ขอบคุณครับ


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: wichaya82 on January 28, 2012, 06:18:23 pm
งานเข้ารึเปล่าครับขันน๊อตหม้อน้ำไม่ออกเลยอ่ะ  :-[

(http://i625.photobucket.com/albums/tt335/wichaya82/IMG_1308.jpg)


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Hanniboon on January 28, 2012, 07:47:14 pm
เพิ่มเติมจากที่คุยกันทางโทรศัพท์

ที่ไม่ออก คือ มันขันหมุนได้ แต่น็อตมันไม่ถอนขึ้นมา

น่าจะเกิดจาก เกลียวแท็บเปอร์ มันหลุดออกจากฝาพลาสติก พอหมุนน็อต มันก็หมุนไปพร้อมกับน็อตซะงั้น


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: wichaya82 on January 28, 2012, 09:28:18 pm
เพิ่มเติมจากที่คุยกันทางโทรศัพท์

ที่ไม่ออก คือ มันขันหมุนได้ แต่น็อตมันไม่ถอนขึ้นมา

น่าจะเกิดจาก เกลียวแท็บเปอร์ มันหลุดออกจากฝาพลาสติก พอหมุนน็อต มันก็หมุนไปพร้อมกับน็อตซะงั้น

เคยไล่อากาศแล้วตอนได้มาใหม่ๆ ไม่มีปัญหาเรื่องหม้อน้ำเลย  คราวนี้มีน้ำสีส้มๆแดงๆเลยอยากถ่ายน้ำทิ้งใส่น้ำใหม่อ่ะงานเข้าขันไม่ออกอ่า ไม่รู้มีทางแก้ไขไหมครับ


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Aoun on January 29, 2012, 06:40:49 am
เพิ่มเติมจากที่คุยกันทางโทรศัพท์

ที่ไม่ออก คือ มันขันหมุนได้ แต่น็อตมันไม่ถอนขึ้นมา

น่าจะเกิดจาก เกลียวแท็บเปอร์ มันหลุดออกจากฝาพลาสติก พอหมุนน็อต มันก็หมุนไปพร้อมกับน็อตซะงั้น


เคยไล่อากาศแล้วตอนได้มาใหม่ๆ ไม่มีปัญหาเรื่องหม้อน้ำเลย  คราวนี้มีน้ำสีส้มๆแดงๆเลยอยากถ่ายน้ำทิ้งใส่น้ำใหม่อ่ะงานเข้าขันไม่ออกอ่า ไม่รู้มีทางแก้ไขไหมครับ



น๊อตตรงจุดไล่ลมที่หม้อน้ำ ถ้าน้ำไม่รั่วซึมออกมา ก็ไม่ต้องทำอะไรต่อ

ให้ยกท้ายรถให้สูงขึ้น ใช้วิธีจอดให้ท้ายสูงจะสะดวกที่สุด

ตรงเทอร์โมสตัท จะมีวาวล์น้ำไล่ลมอีกหนึ่งจุด ให้ใช้ให้ไล่ลมตรงจุดนี้

เมื่อไล่เสร็ยจแล้ว ก่อนปิดฝาหม้อน้ำ ให้ติดเครื่องยนต์ แล้วเร่งเครื่องยนต์ประมาณสามพันรอบ น้ำในหม้อเติดน้ำจะยุบลง ให้เติมให้เต็มแล้วปิดฝา

ขยับรถจอดแนวระนาบ ติดเครื่องเปิดแอร์ ตรวจดูว่าท่อยางที่ไปหม้อน้ำร้อนไหม ถ้าร้อน ก็รอจนพัดลมทำงาน จึงนำรถไปใช้ ถ้าท่อน้ำไม่ร้อนแสดงว่าลมยังไม่หมด   


(http://i1228.photobucket.com/albums/ee441/type2s/DSC00820.jpg)















Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Aoun on April 07, 2012, 10:48:15 pm
สังเกตุน้ำในระบบไม่เขียวแล้วเริ่มมีสีสนิม

จัดการถอดล้างอีก ถอดมาก็พบท่อเหล็กที่สวมไว้กันพลาสติกยุบตัว สนิมมากมาย น้ำที่เป็นสนิมก็มาจากส่วนนี้

(http://image.ohozaa.com/i/6ee/HgyKwb.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vZWUXKOSPYVSFNYY)

น้ำที่ถ่ายออกมาน้ำสนิมทั้งนั้น

(http://image.ohozaa.com/i/b7f/iYAeRa.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/vZWUJdGVddZd8s3C)

คงต้องไปใช้ท่ออลูมิเนียมโดยด่วน

(http://i1228.photobucket.com/albums/ee441/type2s/DSC00654.jpg)





Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Tumtype2 on April 08, 2012, 06:42:57 am
Like ให้พี่อ้วนครับ


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: cherry antique on June 17, 2012, 09:42:38 pm
พี่ครับผมรบกวนหน่อยครับรถt3วางเครื่องej20 มันมีน้ำมันในหม้อน้ำครับ ผมรบกวนถามว่ามันน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับอ้อน้ำมันเครื่องก็สีดำปกตินะครับ




Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: cherry antique on June 17, 2012, 09:51:07 pm
ลืมบอกครับเป็นเกียร์ออโต้ด้วย


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Aoun on June 17, 2012, 11:06:41 pm
พี่ครับผมรบกวนหน่อยครับรถt3วางเครื่องej20 มันมีน้ำมันในหม้อน้ำครับ ผมรบกวนถามว่ามันน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับอ้อน้ำมันเครื่องก็สีดำปกตินะครับ

ลืมบอกครับเป็นเกียร์ออโต้ด้วย

น้ำมันเครื่องเข้าสู่ระบบน้ำ

สาเหตุมาจากการรั่วไหลของน้ำมันเครื่อง ส่วนมากจะมาจากปะเก็นฝาสูบ น้ำมันเครื่องจะพร่องไป น้ำจะกลายเป็นนมเหลว

 :walk02:


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Hanniboon on June 18, 2012, 09:51:18 pm
โอย เป็นเกียร์ออโต้ก็จะมีน้ำไปหล่อเย็นที่เกียร์ด้วย สาเหตุก็เพิ่มขึ้น

เจ้ารถกอล์ฟแรบบิท ของพี่สาวก็เป็น แก้โดยช่างเขาโมให้เกียร์ระบายความร้อนด้วยอากาศเอา


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: cherry antique on June 18, 2012, 09:53:49 pm
พี่ครับแต่น้ำมันเครื่องมันสีปกติอะครับ อ้อแล้วถ้าต้องเปลี่ยนประเก็นฝาสูบ ej20 เปลี่ยนยากไหมและราคารวมค่าแรงประมาณเท่าไรขอบคุณมากครับ


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: cherry antique on June 18, 2012, 09:57:05 pm
อ้อแล้วปั้มน้ำเครื่อง ej20 อยู่ตรงไหนครับ


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Hanniboon on June 18, 2012, 10:32:04 pm
1. ปะเก็นน่ะ 2พัน ความยากลำบากอยู่ตรงค่าแรงเพราะต้องช่างซูบารุเท่านั้น
ปะเก็นต้องตัดเอา ไม่มีขาย

2. ถ้ามองจากท้ายรถ จะอยู่มุมล่างขวาสุด สังเกุตง่ายเพราะมีท่อน้ำท่อใหญ่ที่เดินตรงมาจากหม้อน้ำหน้ารถ
ตัวปั๊มน้ำจริงๆ ต้องถอดฝาครอบพลาสติก ก็ต้องถอดพูเล่เครื่องด้วย จึงจะเห็นชุดลูกปืนและลูกล้อไปหมุนใบพัดอีกที


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Hanniboon on June 18, 2012, 10:34:36 pm
น้ำมันเครื่องปรกติ ต้องลองถ่ายน้ำมันเกียร์ดูครับ ถ้าออกมาเป็นสีโอวัลตินเหลวๆ ครับดูก็รู้ว่าไม่ปรกติ


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: Aoun on June 18, 2012, 10:49:38 pm
พี่ครับแต่น้ำมันเครื่องมันสีปกติอะครับ อ้อแล้วถ้าต้องเปลี่ยนประเก็นฝาสูบ ej20 เปลี่ยนยากไหมและราคารวมค่าแรงประมาณเท่าไรขอบคุณมากครับ
อ้อแล้วปั้มน้ำเครื่อง ej20 อยู่ตรงไหนครับ


น้ำมันเครื่องไปเข้าระบบน้ำ  น้ำมันเครื่องในเครื่องสีจึงปกติ

ในกรณี น้ำจากระบบหล่อเย็นเข้าน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องในเครื่อง จะเปลี่ยนสภาพไป

การเปลี่ยนปะเก็น ช่างชำนาญงาน ก็ไม่ยาก ราคาค่าของก็ต้องสรุปกับช่างว่ามีอะไรบ้าง ปะเก็นต้องใช้ สองแผ่น ค่าปะเก็น ไม่ต่ำกว่าสองพัน ค่าแรงก็แล้วแต่ ว่าอู่ และช่างที่ทำระดับไหน งานต่อเนื่อง มีอะไรบ้าง



ปั๊มนำมันเครื่องอยู่ตรงเพลาข้อเหวี่ยง  เพลาตรงกลาง

(http://upic.me/i/e8/subi_engine1.jpg) (http://upic.me/show/36709387)


Title: Re: D I Y ล้างถ่ายน้ำ ในระบบ T3
Post by: cherry antique on June 22, 2012, 08:28:29 pm
t3 เกียร์ออโต้  มีออยเกียรไหมครับพี่ แล้วพี่พอจะมีเบอร์โทรให้ไหมครับผมอยากปรึกษามากเพราะผมพิมพ์ไม่เก่งเลยครับส่งทางเมลก็ได้ครับ cherry_bull@hotmail.com