October 22, 2017, 07:03:21 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y ติดตั้ง Oil Cooler ให้ T3 Suby
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y ติดตั้ง Oil Cooler ให้ T3 Suby  (Read 4378 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« on: March 31, 2012, 11:30:08 am »

 Cool

ขออนุญาต ทั่นประธาน ขอพื้นที่สัก 2 เม็ก เพื่อลง pdf นะครับ

http://www.type2shop.com/05-knowledge/OilCoolerInstall.pdf

ขอเชิญทัศนา หากกดแล้วเจอหน้าดำๆ ให้ลองเลื่อนหน้าไปหน้าสองดูครับ แล้วเลื่อนกลับมาก็จะหายดำ



Credit to : Mr. John Charlton
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #1 on: March 31, 2012, 11:37:17 am »

สามารถคลิ๊กขวาที่ลิ๊งค์ เพื่อ Save Target As... ได้เลยนะครับ

เห็นว่า เป็นการออกแบบที่ดีครับ มีการติดตั้ง Oil Thermo Switch ด้วย เมื่อเครื่องเย็นๆ น้ำมันเครื่องจะไม่ไปที่แผง ครับ แต่เมื่อน้ำมันร้อนถึง 185°F (85°C)จึงจะเปิดให้น้ำมันเครื่องไหลผ่านแผงรังผึ้ง และเมื่อถึง 195°F (90°C)ก็จะให้พัดลมรังผึ้งทำงาน

Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #2 on: March 31, 2012, 11:47:54 am »

สืบเนื่องจากที่ได้พูดคุยกับ อรรถ ถึงข้อสังเกตุว่า ทำไมเครื่องซูของพวกเราๆ จึงมีปัญหาเรื่องความร้อนกันมากจัง ลามไปถึง ปะเก็นฝา และ ฝาโก่ง

ผมจึงเล่าว่า เครื่องผมนั้นมี Oil Temp และสิ่งที่ Oil Temp แสดงนั้น มันแปลกๆ ( เครื่องยนต์ EJ25 '95 ที่เพิ่งจะเปลี่ยนเอาลงไป)

กล่าวคือ เมื่อขับในเมือง อากาศร้อนๆ เราดูที่เข็มความร้อนน้ำ อาจสูงได้ถึงขอบบนของ LED หรือประมาณ 85 องศา (ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่พัดลมไฟฟ้าจะเริ่มทำงาน)

แต่ทว่า Oil Temp นั้น จะร้อนแค่ 80-85°C เท่านั้น



แต่เมื่อขับรถเร็วๆ ที่มากกว่า 4พันรอบ ( ของเกียร์ 4 ก็ราวๆ 125-130 km/hr ) ผมพบว่า ความร้อนน้ำ ลดลงไปขอบล่างของ Led ( ผมไม่มีเกจจ์ที่บอกเป็นตัวเลขของความร้อนน้ำ)

แต่ในความเป็นจริง Oil จะร้อนไปถึง 105-110°C เลย ถ้ากดไปที่ 4.2-4.5 พันรอบ oil จะร้อนไปถึง 115-120 เลยทีเดียว

นี่คือการที่คนขับถูกหลอก ถูกหลอกว่า น้ำยังเย็นอยู่ เหยียบได้อีกเยอะ แต่ในความเป็นจริงนั้น เครื่องฮีตจะแย่อยู่แล้ว


จึงมาเป็นข้อสันนิษฐานว่า Oil Cooler ของ EJ นั้นมันเล็กเกินไป ความสามารถในการแลกเปลี่ยนความร้อน ไม่เพียงพอ
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #3 on: March 31, 2012, 11:52:12 am »

ปัจจุบัน เลยเอาความร้อน oil เป็นหลักครับ จะปล่อยให้ร้อนไม่เกิน 100°C หรือก็คือ ราวๆ 3500-3800 รอบที่เกียร์ 4 ซึ่งก็คือ 110-115 กม./ชม ก็พอแล้วที่ทางราบ

ถ้าติดตั้ง Oil Cooler แล้ว น่าจะทำความเร็วได้สูงขึ้น

เวลาขึ้นเขาขุนตาล แป๊บเดียวก็ไปไต่ที่ 100 องศา แล้วครับ ก็ต้องลดเกียร์แล้วค่อยๆ พาขึ้นไป พอถึงยอดก็ปล่อยให้ไหลลง ถึงตีนเขาก็เหลือ 85-90 องศาพอดี
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 735
Offline Offline
Posts: 6,495
« Reply #4 on: March 31, 2012, 01:38:34 pm »

Like like like
Logged

Full Member
***
Like Point: 157
Offline Offline
Posts: 466
« Reply #5 on: March 31, 2012, 05:38:06 pm »

ขออนุญาติถามครับ ว่าแล้ว น้ำมันเครื่องที่จะสำรอง สำหรับให้ไหลเข้าไปในออยคูล เค้ามีใ้ว้ด้วยมั๊ยครับ หรือเติมเผื่อใว้ในเครื่องเลยครับ
Logged

Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #6 on: March 31, 2012, 07:35:24 pm »

Like ไปครับ

อย่างนี้คงต้องเพิ่มรายการที่จะใส่ Oil Cooler ลงไป ตอนแรกก็ตะหงิดว่าทำไมไม่ติด Oil Cooler กันทั้ง ๆ ทีมันมีประโยชน์มาก เวลาวิ่งเร็ว ลากยาว หรือวิ่งรอบสูงบ่อย เช่นทาง Off Road ส่วนตัวผมคิดว่าไม่ต้องจัดเต็มเหมือนตา John ก็ได้ เอาชุดมาตรฐานใส่ลงไปได้เลย สำหรับเครื่อง EJ หาได้ไม่ยาก เป็นชุดแต่งก็มี ร้านที่ผมไปเอาเครื่องมาก็เห็นมีแขวนอยู่ 

T3 เครื่องวางหลัง ครั้นจะติดได้หน้ารถ กว่าจะมาถึงหลังรถเครื่องคงฮีทไปก่อน หาใต้ท้องเหมาะ ๆ แล้วติดเอียงหน่อยให้ดักลมได้ แถว ๆ หน้าล้อหลังน่าจะพอไปได้ แล้วทำ scoop ข้าง ๆ ตัวถังเข้าไปช่วยเป่าอีกที

ต้องเติมเผิื่อเข้าไปครับเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับความยาวของสาย ส่วนใหญ่เติมปกติก่อน แล้วค่อยวัดระดับน้ำมันเครื่องดูแล้วเติมจนได้ระดับครับ
« Last Edit: March 31, 2012, 07:40:10 pm by nui ครับ » Logged

Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #7 on: April 01, 2012, 11:17:39 pm »

like ครับ
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 12
Offline Offline
Posts: 45
« Reply #8 on: April 02, 2012, 12:44:22 am »

จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้เต็ม ไม่ได้เทพ อะไรมากมายนะคับ โฟล์คโมฯเครื่องลมก็ทำอย่างงี้มาไม่ต่ำกว่า 30 ปีแล้ว

ตัววาวล์ที่เปิดไปแผงออยล์มันตัวเดียวกับของแต่งเครี่องลมเลย จำไม่ได้ว่ากี่ตังค์ จำได้แค่ว่าควักตังค์ซื้อไม่รู้สึกสะเทือนกระเป๋าคับ
จะว่าไปตัวนี้ไม่ต้องมีก็ได้ เพราะมีเทอร์โมคุมอยู่ เต่าแรงบ้านเราไม่ค่อยใส่คับ ของผมหน้าวีแรง ที่สุดก็ถอดออก ขายให้น้องรักไป
ที่สุดของที่สุด น้องรักก็ไม่ใส่ทั้งวาล์ว และ เทอร์โม เพราะเครื่องแรง ร้อนจัด ต้องเซ็ตพัดลมเป่าออยเต็มๆๆๆตลอดเวลา

ออยล์เอาของมิตซูก็ได้ แผ่นเท่าไอแผด 500-800 แล้วแต่ของตัวนี้ในเชียงกงช่วงนั้นมีมากหรือน้อย
หรืองบมากนิด เอาของรถยุโรปก็มี เนื้ออลูมิเนียม งานสวย เชียงกงขาย 2000
หรืองบมากจัด เอาของแต่งซู หรือ J ตัวฟ้าๆ ก็ไม่ต่ำกว่า 3
ปัจจุบันผมใช้แผงออยตัวจัดเต็ม มองเกจ์ความร้อนด้วยตาเปล่าไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากที่ใช้แผงมิตซูเลย
เต็มที่ แผงเทพ แผงไพร่ คงต่างไม่เกิน 2 องศา

จัดพัดลมเป่าออยด้วยมั๊ย เอาของ 1J ก็ได้ ตัวขาวๆเล็กๆ 300

เทอร์โมก็ติดไว้ก่อนเข้าออยล์ ใช้ของนิสสัน รุ่นอะไรจำไม่ได้อีกแล้ว อยากรู้ต้องถามช่างศักดิ์ คลองสามวา
จริงๆ อีกแล้ว เทอร์โม ไม่ต้องมีก็ได้ ติดสวิตท์ on-off เปิด ปิดพัดลมด้วยตัวคุณเองเวลาเห็นว่าจะร้อนก็ได้
แต่ต้องเป็นคนตาไว ดูเกจ์ตลอด และไม่ขี้ลืมเปิดปิดสวิตท์

ส่วนคนวัย นอร์ทปาร์ค มุ่งหน้าหลักสี่อย่างผม ตาไม่ไว จำไม่ได้ ขอฝากชีวิตไว้กะเทอร์โมดีกว่า

ตีคลุมแผงออย แปลงขาพัดลม 500 มั๊ง ร้านแถววังหิน ทำจนแทบจะหลับตาทำได้แล้ว เพราะแดนนี้อู่เต่าเยอะ

น้ำมันเครื่องก็คงใส่เพิ่มประมาณ 2-300 ซีซี ดูระดับที่ก้านวัดเดิมได้เลยคับ

ตำแหน่งติดตั้งเหมาะสมสำหรับรถตู้ก็ไม่พ้นหน้าล้อหลังอย่างคุณนุ้ยว่าละคับ ตั้งเอียง เป่าเฉียงไปหลัง

สรุป แผงออยล์ ตีว่า 700 พัดลม 300 ตีกระบังพัดลมคลุมออย 500 สวิทต์เปิดปิด ท่อน้ำมัน เข็มขัดรัด ยางโฟมอัด
กันลมรั่วระหว่างออยกับกะบังลม ตีเผื่อๆกลมๆ 200 = 1700 เองคับ น่าทำเนอะ
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #9 on: April 02, 2012, 05:40:44 am »

like ครับ
Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #10 on: April 02, 2012, 07:32:39 am »

Like ให้วัย north park ครับ

ไม่นานคงมีชุดต้นแบบ T3 มาให้เชยชมแน่ ว่าแต่ใครจะเอามาดูเท่านั้น
Logged

Full Member
***
Like Point: 17
Offline Offline
Posts: 117
« Reply #11 on: April 02, 2012, 09:40:04 am »

 Winkหนูช๊อบชอบ
Logged

ความดีเหมือนกางเกงใน
ควรมีไว้แต่ไม่ต้องเอามาโชว์
Full Member
***
Like Point: 64
Offline Offline
Posts: 123
« Reply #12 on: August 29, 2012, 11:15:00 am »

http://www.shoptalkforums.com/viewtopic.php?p=725232 สำหรับคนที่ยังใช้เครื่องเดิม ผมใชแนวทางนี้ติดตั้ง external oil pressure gauge
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to: