Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« on: February 25, 2011, 10:21:25 pm » |
|
รถ T3 Syncro จากวันที่เริ่มผลิตออกขาย ถึงวันนี้ อายุก็ยี่สิบปีแล้ว สภาพตัวถัง และช่วงล่างก็ยังแจ่มๆ ระบบช่วงล่าง ก็สุดยอด ความปลอดภัยก็สูงเยี่ยม แต่เครื่องยนต์ ต้นกำลัง เริ่มโรยรา จะฟิตซ่อมใหม่ก็ได้ แต่ค่าใช้จ่ายสูงมากๆ ถ้าซ่อมเสร็ยจ การขับขี่ก็ยังคงได้ความรู้สึกเดิมๆ ก็ลองหาหัวใจดวงใหม่ มาใส่ลง ข้อมูล รูปภาพวิธีการต่างๆ ก็ได้มาจาก เวป vanaru เป็นอย่างมาก บางอย่างก็คิดประยุกต์ เอาเองบ้าง เมื่อได้ความรู้จากผู้อื่นมา ก็มาแบ่งปันกันครับ ใครมีอะไรดีช่วยแนะนำด้วย เพราะที่ทำเป็นเพียงทำใช้เองในกลุ่ม ผู้ที่ใช้และรักการเดินทางท่องเที่ยวด้วยกัน ไม่ใช่การค้า วันหน้า มีโอกาส จะได้รวมกลุ่มออกเดินทางท่องเที่ยว แค้มป์ปิ้งกันครับ visitors can't see pics , please register or login
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #1 on: February 25, 2011, 10:32:47 pm » |
|
เอารูปเครื่องมาเปรียบเทียบให้ดูว่าทำไมต้อง เครื่องต้อง เป็นซูบารุ ข้างบนเป็นซู ข้างล่างเป็นโฟล์ค visitors can't see pics , please register or login
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Jr. Member
Like Point: 4
Offline
Posts: 288
|
 |
« Reply #2 on: February 26, 2011, 09:24:49 pm » |
|
เยี่ยมครับบ
|
|
|
Logged
|
t y p e 2 s h o p : พื้นที่สำหรับคนรักโฟล์คตู้....เปิดรับเพื่อนพ้องน้องพี่ ทุกๆคน
Type2Trip 2011 : พบกัน 15 พค. นี้
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #3 on: February 27, 2011, 10:09:33 pm » |
|
Spec เครื่องของรถ Subaru รุ่นต่างๆ EG 33 6 DOHC 24 V. 96.9x75 3318 CC. 240/6000 31.5/4800 4WD SVX EJ 25 4 DOHC 16 V. 99.5x79 2457 CC. 175/6000 23.5/3800 4WD LEGACY'98 EJ 25 4 DOHC 16 V. 99.5x79 2457 CC. 167/6000 24/2800 LEGACY WAGON EJ 25 4 DOHC 16 V. 99.5x79 2457 CC. 160/6000 21.5/3800 4WD LEGACY'96 EJ 22 T 4 DOHC 16 V. 96.9x75 2200 CC. 280/6500 37/4000 4WD IMPREZA EJ 20 T 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 280/6500 36/4000 4WD IMPREZA WRX STi EJ 20 T 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 275/6500 36.2/5000 4WD IMPREZA WRX'96 EJ 20 T 4 DOHC 16 V. 92x75 1994 CC. 260/6000 32.5/5000 LEGACY B4 RSK, IMPREZA EJ 20 T 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 260/6500 31.5/5000 4WD IMPREZA WRX'96 EJ 20 T 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 240/6000 31.5/4000 4WD IMPREZA WAGON WRX, EJ 20 T 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 240/6000 31/5000 4WD IMPREZA WRX'93 EJ 20 T 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 210/6000 26.5/4000 4WD IMPREZA EJ 20 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 155/6400 20/3200 LEGACY B4 RS,IMPREZA SRX EJ 20 4 DOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 150/6400 18.5/4800 IMPREZA EJ 22 4 OHC 16 V. 96.9x75 2200 CC. 137/5600 19/3600 LEGACYWAGON,FORESTER EJ 20 4 DOHC 16 V. 96.9x75 1997 CC. 135/6000 19.5/3000 4WD LEGACY'93 EJ 20 4 SOHC 16 V. 92x75 1997 CC. 125/5500 17.5/4500 IMPREZA EJ 18 4 OHC 16 V. 87.9x75 1820 CC. 115/5200 17/3600 IMPREZA WAGON EJ 18 4 SOHC 16 V. 87.9x75 1820 CC. 110/6000 15.2/3200 4WD EJ 16 4 SOHC 16 V. 87.9x65.8 1597 CC. 100/6000 14.1/4500 --- EJ 15 4 OHC 16 V. 85x65.8 1493 CC. 95/5200 14.3/3600 IMPREZA SEDAN/WAGON
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #4 on: February 27, 2011, 10:41:13 pm » |
|
การที่เปลี่ยนเครื่องเป็นซูบารุนั้น มาจาก ถ้าซ่อมเครื่องเดิมก็คงยังได้ แรงม้าเดิมๆ ซึ่งก็พอในการขับเคลื่อนรถไปได้ แต่ปัจจุบัน รถยนต์ในถนนที่วิ่งกัน แรงม้ามากๆ อัตราเร่งดี เราใช้เครื่องเดิม ก็ไปเรื่อยๆ โดนสาดไฟส่องหลัง บีบแตรไล่ หรือขับจี้ตูด จะเร่งก็รอรอบรอ จังหวะ ก้ขับขึ้นเขา หรือ ขับแซง ก็ต้องลดเกียร์ เครื่องเดิมขนาด 2.1 หัวฉีดที่มากลับรถ จะมีอุปกรณ์ มากมาย อุปกรณ์ อีเลคโทรนิคหลายตัว เมื่อชำรุด เบิกใหม่ ก็ไม่มี ของเก่าก็ราคายังสูง มีหลายคันที่แปลง หัวฉีดเป็นคาร์บูเรเตอร์ ยางแท่นเครื่อง 4 ลูก มีท่อน้ำมากมาย ซับซ้อนมาก ท่อน้ำท่อนเดียวกัน ปลายสองข้างไม่เท่ากัน visitors can't see pics , please register or loginท่อน้ำที่ไม่เท่ากัน และชำรุดแล้ว ไม่มีขาย ต้องแปลงเอา visitors can't see pics , please register or login
|
|
|
Logged
|
|
|
|
|
|
Jr. Member
Like Point: 4
Offline
Posts: 288
|
 |
« Reply #7 on: March 02, 2011, 11:33:14 pm » |
|
Spec เครื่องของรถ Subaru รุ่นต่างๆ EJ 25 4 DOHC 16 V. 99.5x79 2457 CC. 175/6000 23.5/3800 4WD LEGACY'98 EJ 25 4 DOHC 16 V. 99.5x79 2457 CC. 167/6000 24/2800 LEGACY WAGON EJ 25 4 DOHC 16 V. 99.5x79 2457 CC. 160/6000 21.5/3800 4WD LEGACY'96
ของผมตัวไหนครับพี่ แล้วของพี่ที่ไม่เหมือนใครตัวไหนฮะ....
|
|
|
Logged
|
t y p e 2 s h o p : พื้นที่สำหรับคนรักโฟล์คตู้....เปิดรับเพื่อนพ้องน้องพี่ ทุกๆคน
Type2Trip 2011 : พบกัน 15 พค. นี้
|
|
|
Administrator
Hero Member
Like Point: 506
Offline
Posts: 3,400
|
 |
« Reply #8 on: March 02, 2011, 11:57:51 pm » |
|
อ้างจาก wikipedia เรื่อง EJ25 http://en.wikipedia.org/wiki/Subaru_EJ_engineEJ25 ยังแบ่งเป็น EJ25D DOHC (1996) - SAE - 155 hp (116 kW) @ 5600 rpm DOHC (19971999) - SAE - 165 hp (123 kW) @ 5600 rpm Impreza 98 Legacy/Outback 96~99 Forester 98 EJ251 SOHC Power ISO: 123 kW (165 hp) @ 5600 RPM Impreza 2.5RS, 2.5TS 99-04 (US) Impreza Outback Sport 02-04 (US) Forester 99-04 (US) Legacy 00-04 (US) Outback 00-04 (US) Baja 03-05 (US) EJ252 SOHC Power ISO 115 kW (156 hp) Usage: Legacy/Outback 00 Forester 00 EJ253 SOHC - ISO 173 hp (129 kW) @ 5600 rpm Impreza 05+ Legacy, Outback USA 05+ Forester 05+ Baja 05+ Saab 9-2x Linear 05, 06 EJ254 SOHC 16 valve Power SAE 121 kW (165 hp), 2005present - 175 hp (130 kW). Impreza RS 02~04 Forester 04 Legacy/Outback 02~04, 05-present Subaru Lagacy Lancaster RHD 1999-2003 EJ255 turbo EJ257 turbo จะเห็นว่ามีทั้ง SOHC และ DOHC
|
|
« Last Edit: March 03, 2011, 12:09:10 am by Hanniboon »
|
Logged
|
|
|
|
Administrator
Hero Member
Like Point: 506
Offline
Posts: 3,400
|
 |
« Reply #9 on: March 03, 2011, 12:07:55 am » |
|
แล้วจะดูได้อย่างไรว่ารถของเราเป็นอันไหน visitors can't see pics , please register or loginของผมโชคดี มีสติ๊กเกอร์ติดมา ว่าเป็น EJ25D สติ๊กเกอร์อยู่แถวๆ ใต้ปั๊มพาวเวอร์ ลองมองหาดูครับสายพานอาจจะบังอยู่
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #10 on: March 03, 2011, 11:11:59 am » |
|
แล้วจะดูได้อย่างไรว่ารถของเราเป็นอันไหน visitors can't see pics , please register or loginของผมโชคดี มีสติ๊กเกอร์ติดมา ว่าเป็น EJ25D สติ๊กเกอร์อยู่แถวๆ ใต้ปั๊มพาวเวอร์ ลองมองหาดูครับสายพานอาจจะบังอยู่ เอก โชคดี มีสติกเกอร์ เก็บไว้ให้ดี เครื่อง ของซู ผลิตออกมานั้น หลายรุ่น หลายขนาดหลายแบบ ที่ส่งไปขายแล้วแต่แห่ง หลายเมือง บางที่เรื่องมลภาวะกำหนดไว้สูง ในอเมริกา ชอบแรงบิดสูงที่รอบต่ำ จึงนิยมแคมเดี่ยว เครื่องเก่าที่มาขายเมืองไทย จะเป็นเครื่องขายในญี่ปุ่น จึงมีการล๊อครอบไว้
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Administrator
Hero Member
Like Point: 506
Offline
Posts: 3,400
|
 |
« Reply #11 on: March 03, 2011, 03:12:28 pm » |
|
แม่นแล้วครับ
รถซูบารุ แบ่งเป็น USDM ( US domestic market) และ JDM (Japan domestic market)
รถรุ่นเดียวกัน แต่คนละตลาด ก็จะมีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อยครับ ที่แน่ๆก็คือ ขับซ้าย รึว่าขับขวา
ที่ผมเอามาจาก wiki เป็น USDM ครับ และคู่มือภาษาอังกฤษ ก็จะเป็น USDM เป็นหลัก
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #12 on: March 03, 2011, 08:41:13 pm » |
|
และเมื่อเราตกลงใจแล้วว่าเราเปลี่ยนเครื่องแน่ เราจะเอาเครื่องขนาดไหน จะเอาเครื่องปีไหน จะซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ก็แล้วแต่การตัดสินใจ ร้านที่ขายเครื่องซูบารุเก่าในไทย ก็มีหลายแห่ง ที่เคยซื้อ ก็เป็น ที่เชียงกง บางพลี ซอย5 จะมีขาย อยู่ 2 ร้าน เมื่อตกลงซื้อทางร้านก็จะติดเครื่องให้ดู ก็ทดสอบได้ลองเร่ง ให้สุดๆ ถ้าพังก็ให้มันพังตรงนั้น visitors can't see pics , please register or loginการซื้อขายของเก่า เรื่องการรับประกันนั้น เอามาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้ การซื้ออยู่ที่ความพอใจของผู้ซื้อ ของที่จะได้มาก็อยู่ที่การพูดคุยตกลงกัน รวมทั้งชุดสายไปและกล่องควบคุม visitors can't see pics , please register or loginเครื่องซูบารุเราสามารถดูปีผลิดได้จาก สายหัวเทียน และฝาเติมน้ำมันเครื่อง visitors can't see pics , please register or loginการลองเครื่อง จะเป็นการลองเครื่องติดได้ เร่งได้ เดินเบาได้สมบูรณ์ ระหว่างลองก็ใช้น้ำเลี้ยงไว้เท่านั้น มิได้ต่อน้ำเต็มระบบ ซึ่งถ้าทำแบบนั้น เราก็จะสามารถรู้ได้ว่า กำลังอัดรั่วมาทางระบบหล่อเย็นไหม ดังนั้นราคาซื้อขายเครื่องที่จะซื้อถูกหรือแพง ใช่ว่าจ่ายแพงแล้วได้ของดี จ่ายถูกแล้วได้ของดีน้อย แล้วแต่จังหวะ ครับ visitors can't see pics , please register or loginเครื่องนี้ จะเป็นเครื่อง EJ22 ตัวหนังสือจะอยู่ตรง ใกล้สวิทซ์น้ำมันเครื่อง ระหว่างไดชาร์จ และปั๊มเพาเวอร์ visitors can't see pics , please register or loginเลขเครื่องจะปั๊มตรงหัวหมูขวามือ เลขเครื่อง EJ ตัว Font จะเป็นแบบดังในรูป visitors can't see pics , please register or loginแล้วค่อยมาต่อ ด้วยเครื่อง EJ 25
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Sr. Member
Like Point: 176
Offline
Posts: 1,032
|
 |
« Reply #13 on: March 04, 2011, 10:25:25 am » |
|
สาระดีๆทั้งนั้น..+เลยครับ 
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #14 on: March 04, 2011, 07:46:25 pm » |
|
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Administrator
Hero Member
Like Point: 506
Offline
Posts: 3,400
|
 |
« Reply #15 on: March 04, 2011, 09:03:02 pm » |
|
visitors can't see pics , please register or loginแคมคู่ จะเห็นว่าที่ฝาปิดแคม(พลาสติกสีดำๆ ) ด้านซ้ายและขวา จะมีเบ้าหลบพูเล่ไทม์มิ่งอยู่ข้างละ สองเบ้า visitors can't see pics , please register or loginเจ้าพูเล่ โตๆ ข้างละสองตัว นั่นแหละ แคมคู่ Subaru มีเทคนิคการปรับความตึงของสายพานไทม์มิ่งแบบอัตโนมัติ อีกทั้งการที่สายพานเป็นแบบร่องหยัก ช่วยให้การจุดระเบิดแม่นยำยิ่งขึ้น visitors can't see pics , please register or loginเทียบกับ แคมเดี่ยว visitors can't see pics , please register or loginvisitors can't see pics , please register or loginEJ255 ตัวนี้เป็นแคมคู่ เทอร์โบ
|
|
« Last Edit: March 04, 2011, 09:23:18 pm by Hanniboon »
|
Logged
|
|
|
|
Administrator
Hero Member
Like Point: 506
Offline
Posts: 3,400
|
 |
« Reply #16 on: March 04, 2011, 09:18:31 pm » |
|
ทำไมไม่ค่อยเล่นเทอร์โบกัน คงเพราะว่า EJ25 ธรรมดา ( หรือที่เรียกว่า NA , N/A ) มันลงตัวอยู่แล้วในเรื่องขุมกำลัง ความเรียบง่ายในการซ่อมบำรุง(ซึ่งก็ไม่ง่ายเท่าไหร่) แต่เทอร์โบ จะยุ่งยากมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินท่อโบ ที่ซับซ้อน ในพื้นที่จำกัด ทำได้ครับ ฝรั่งก็ทำกันเยอะ แต่งานมากขึ้นแน่นอน รวมทั้งความน่าเชื่อถือต่ำลง แค่ na ก็จะเห็นว่ามีปัญหาเรื่องความร้อนจะแย่แล้ว ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีแต่การที่หม้อน้ำ กับปั๊มน้ำ มันห่างกันตั้ง 4 เมตรกว่า ทำให้การไหลเวียนลำบากมากขึ้นเมื่อเทียบกับรถเก๋งที่เครื่องมันจากมา หม้อน้ำอยู่ติดกับเครื่อง อีกทั้งต้องพิจารณาการติดตั้ง ออยล์คูลเลอร์ ซึ่งปรกติรถเครื่องยนต์หน้า เขาก็วางหม้อออยคูลเลอร์ไว้หน้ารถ รับลมเต็มๆ แล้วรถตู้พวกเราล่ะ เอาไว้ไหนดี  อาจเถียงผมว่า ก็ติดพัดลมไฟฟ้าซิ ก็ได้ครับ ก็มีคนทำกันเยอะ แต่ก็กลับไปที่เรื่องความน่าเชื่อถือของระบบ ยิ่งซับซ้อน ยิ่งเรื่องมาก
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #17 on: March 05, 2011, 05:44:09 am » |
|
visitors can't see pics , please register or loginvisitors can't see pics , please register or loginEJ255 ตัวนี้เป็นแคมคู่ เทอร์โบ ตามที่ K Hanniboon บอกครับ ว่าเป็นแคมคู่ เทอร์โบ ตัวเทอร์โบจะอยู่มุมซ้ายบน หุ้มไว้ด้วยสังกะสีกันความร้อน visitors can't see pics , please register or login
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Global Moderator
Hero Member
Like Point: 1037
Offline
Posts: 7,686
I love syncro
|
 |
« Reply #18 on: March 05, 2011, 06:13:50 am » |
|
เครื่องซูบารุเทอร์โบที่อยู่ในรถครับ ซึ่งจะมีอินเตอร์คูลเลอร์ด้วย visitors can't see pics , please register or loginรูปนี้แสดงให้เห็นตำแหน่งของเทอร์โบซึ่งจะเลยตัวเครื่องไปด้านท้าย ตรงจุดนี้ครับ ถ้านำไปใส่ในsyncro ซึ่งจะมีถังน้ำมันอยู่ท้าย ก็จะติด ถ้าเอาใส่จริงๆ ก็ต้องแปลง ที่อยู่เทอร์โบใหม่ ซึ่งจะมีทั้งค่าใช้จ่าย ตามมาอีกมาก และจะมีปัญหาอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งก็แล้วแต่ดุยลพินิจของแต่ ละท่านครับที่จะทำ แต่การที่เราใช้รถตู้syncro ซึ่งมีน้ำหนักตัวจริงๆ อยู่ที่ 1850 กิโล และเป็นตู้ ซึ่งการวิ่งจะต้านลม เครื่องยนต์ที่เหมาะสม นั้น เน้นแรงบิดที่รอบต่ำ visitors can't see pics , please register or loginรูปล่างจะเป็นเครื่องซูบารุ EJ25 ปี 97 ซึ่งไม่มีเทอร์โบ จะเห็นว่าท่ออากาศที่ต่อออกจากปีกฝีเสื้อก็แนบไปกับผนังของตัวถัง ที่กันถังน้ำมันไว้ เครื่องนี้ติดแสแบบหัวฉีดแยก2 ข้าง visitors can't see pics , please register or login
|
|
|
Logged
|
|
|
|
Full Member
Like Point: 43
Offline
Posts: 169
|
 |
« Reply #19 on: March 05, 2011, 10:46:49 am » |
|
มาเก็บข้อมูลอิอิ
|
|
|
Logged
|
|
|
|
|