October 16, 2018, 04:16:41 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y มาทำควิกชิฟใส่ T3 กัน
Pages: [1] 2   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y มาทำควิกชิฟใส่ T3 กัน  (Read 6648 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« on: February 27, 2011, 11:36:19 pm »

อุปกรณ์ที่ใช้

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Sr. Member
****
Like Point: 176
Offline Offline
Posts: 1,032
« Reply #1 on: March 01, 2011, 12:02:57 pm »

รอชมครับ... Grin
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #2 on: March 01, 2011, 09:09:35 pm »

ตอนนี้กำลังปวดกะโหลกฮะ

มีปัญหาที่ใส่เกียร์สองยาก ใส่แล้วหลุด ใส่แล้วดังครืดดดดดดดดดดด

ไปอ่านแซมบ้า มันบอกว่าอาจเป็นที่ Shift lingage ก็เลยต้องลอง

คลายน๊อตที่ฐานของควิกชิพ แล้วก็ไปใต้รถคลายน๊อตประกับเพื่อเลื่อนให้ลิงค์เกจมันสั้นลงอีกหน่อย เออเว้ย ได้ผล เกียร์สองเข้าง่ายเชียว
ที่ผ่านมาคงเป็นเพราะมันเข้าไม่สุด

แต่ความซวยมาเยือน ใส่เกียร์ถอยกะเกียร์ G ไม่ได้อ่ะ

เฮ้ออออ ปล้ำกันต่อ คืนนี้  Tongue
Logged
Administrator
Newbie
*****
Like Point: 0
Offline Offline
Posts: 23
« Reply #3 on: March 01, 2011, 09:45:52 pm »

เป็นเหมือนกัน คือ เกียร์หนึ่งหลุดบ่อย เหมือนเข้าไม่สุด แล้วเข้าเกียร์หนึ่งต้องเข้าสองก่อนจะเข้าง่ายกว่า
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #4 on: March 02, 2011, 02:04:45 pm »

แก้ไขได้แล้วครับ สดๆ ร้อนๆ

เดี๋ยวขออนุญาต ให้พี่อ้วนลงให้จบก่อน แล้วเดี๋ยวผมจะมาเสริมครับ เทคนิคปรับ Shift Linkage ให้เข้าเกียร์ง่าย
Logged
Sr. Member
****
Like Point: 122
Offline Offline
Posts: 598
« Reply #5 on: March 02, 2011, 06:25:32 pm »

ของผมเข้าเกียร์หนึ่งบางครั้งก็ขัดๆ บางครั้งก็เข้าง่ายไม่รู้เป็นที่การปรับ Shift Linkage หรือเปล่า
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #6 on: March 02, 2011, 07:25:03 pm »

ของผมเข้าเกียร์หนึ่งบางครั้งก็ขัดๆ บางครั้งก็เข้าง่ายไม่รู้เป็นที่การปรับ Shift Linkage หรือเปล่า


มันเป็นที่เครื่องปีเก่าไปครับ

เดี๋ยวจะรีบลงต่อให้เสร็ยจครับ เวปนี้ใกล้ชิดสาหร่ายครับ Grin
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #7 on: March 02, 2011, 09:07:51 pm »

อุปกรณ์ที่ใช้

visitors can't see pics , please register or login

1 แผ่นรองแป้นให้สูงขึ้น
2 ด้ามต่อคันเกียร์ 14 cm
3 ด้ามต่อคันเกียร์ 9 cm
4 บูชหนุนให้เบ้าคันเกียร์สูงขึ้น ตามระยะแผ่นรองแป้น
5 น๊อตยึดแป้นฐานคันเกียร์

วัตวุประสงค์ คือเมื่อยกระยะจุดหมุนให้สูงขึ้นหรือมากขึ้น ระยะของคันเข้าเกียร์ จะสั้นกระชับขึ้น  อุปกรณ์ได้มาจากคุณจิมมี่ให้ก๊อปปี้ เพื่อมีลูกหลานเพิ่มขึ้น อานิสงค์ผลบุญนี้
ขอให้คุณจิมมี่ ได้ลูกสมใจปราถนาด้วยครับ


เมื่อมีของแล้ว ก็ดำเนินการถอด คันเกียร์ออกมา โดยถอดกล่องครอบคันเกียร์ ด้านล่างก่อน เจ้าของความคิดเขาไม่ถอดนะ ฉะนั้นเราไม่ได้เรียนแบบเขา เราคิดใหม่ทำใหม่

visitors can't see pics , please register or login


ถอดสลัก ที่ต่อปลายคันเกียร์ ไปยังราวคันเข้าเกียร์

visitors can't see pics , please register or login


เอาน๊อตออก ก็แยกจากกัน

visitors can't see pics , please register or login

Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #8 on: March 02, 2011, 09:18:18 pm »

ขึ้นไปบนรถ ยกดึงเอาคันเกียร์ ทั้งชุดออกมา
visitors can't see pics , please register or login

ออกมาแล้ว
visitors can't see pics , please register or login

หมุนเอาหัวเกียรออก
visitors can't see pics , please register or login

เอายางย่นกันฝุ่นออก
visitors can't see pics , please register or login

ใช้ไขควงแบนเล็ก ไขสกรูล็อค ตัวยันสปริงออก
visitors can't see pics , please register or login


แล้วก็ย้ายเอาออกจากคันเข้าเกียร์ไปทั้งชุด

visitors can't see pics , please register or login



Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #9 on: March 02, 2011, 09:32:41 pm »

เอาแผ่นลองคันเกียร์มาวัดระยะทำที่ล็อคขึ้นมาใหม่ขยับตามความหนาของแผ่นลองคันเกียร์
visitors can't see pics , please register or login

ได้ระยะแล้วก็เอาเหล็กมาร์คตอกนำ เดี๋ยวใช้สว่านเจาะ  ดอกสว่านจะได้ไม่ดิ้นหนี
visitors can't see pics , please register or login

แล้วใช้สว่านเจาะ

visitors can't see pics , please register or login

เจาะให้พอดีเท่ารูของเดิม อย่าให้ลึกนะ เพราะเป็นเหล็ก กลวงไม่อย่างนั้นจะทะลุ แล้วล็อคไม่ได้

visitors can't see pics , please register or login

ตรงปลายไขควงคือจุดเดิม จะเห็นว่าเป็นเทเปอร์
visitors can't see pics , please register or login

อุปกรณ์ที่ มาใส่เพื่อให้จุดเบ้าเกียร์สูงขึ้น ก็เป็นเทเปอร์ เช่นกัน

visitors can't see pics , please register or login


ใส่ไปแล้วก็เอาเบ้าเกียร์ใส่กลับ

visitors can't see pics , please register or login



Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #10 on: March 02, 2011, 09:52:00 pm »

จากนั้นก็แยกแป้นเกียร์ออกจากฐานเกียร์
visitors can't see pics , please register or login

แยกออกจากกันก่อนนะ

visitors can't see pics , please register or login


เอาแผ่นรองแป้นเพิ่มความสูงใส่

visitors can't see pics , please register or login


ก็จะได้ประมาณนี้ แล้วเอาแป้นประกอบกลับ

visitors can't see pics , please register or login



จับหงายขึ้น จัดให้แป้นรองที่ใส่ไปอยู่ในตำแหน่งที่ สวยงามไม่เบี้ยว ไปข้างใดข้างหนึ่ง แล้วขันน๊อตสองตัวล็อคให้แน่น
visitors can't see pics , please register or login


เอาไปประกอบสปริง และตัวล็อค ล็อคในตำแหน่งใหม่

visitors can't see pics , please register or login



เสร็ยจเตรียมประกอบกลับ เขียน วดป ไว้ว่าทำเมื่อไหร่ แล้วก็ไปประกอบกลับตำแหน่งเดิม
visitors can't see pics , please register or login




Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #11 on: March 02, 2011, 09:58:51 pm »

ด้ามต่อเกียร์ต้นตำหรับ ยาว14cm ใส่แล้วจะได้ประมาณนี้

visitors can't see pics , please register or login

เดิมๆ ไม่ต่อเลย จะอยู่ระดับ นี้

visitors can't see pics , please register or login

ใส่ควิกชิฟ แล้วต่อคันเกียร์ ขึ้นมา 9 cm จะอยู่ในตำแหน่งที่ เหมาะสมที่สุด คำนวณโดยพี่เสน่ห์

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 4
Offline Offline
Posts: 288
WWW
« Reply #12 on: March 02, 2011, 11:29:27 pm »

เรียบร้อยไม่สาหร่าย ..........

ละเีอียดมากๆครับพี่อ้วน....มีทุกขั้นตอนจริงๆ

ขอชมการปรับแก้ของพ่อเลี้ยงหน่อย.....
Logged

t y p e 2 s h o p : พื้นที่สำหรับคนรักโฟล์คตู้....เปิดรับเพื่อนพ้องน้องพี่ ทุกๆคน

Type2Trip 2011 : พบกัน 15 พค. นี้
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #13 on: March 02, 2011, 11:50:13 pm »

ฝุ่นเกาะแดชบอร์ดแล้วนะครับพี่อ้วน  Grin

มาเสริมตามสัญญา

visitors can't see pics , please register or login
visitors can't see pics , please register or login
อันที่จริง ที่ฐานมันจะมีรูเล็กๆ สองรู (ของพี่อ้วนไม่เห็นคาดว่าโดนอุดไป)

เจ้าสองรูนั้นมีไว้สำหรับ allign ก็คือเวลาใส่ จะต้องให้รูตัวบน ตรงกับรูล่างด้วย

ทว่า เจ้าก้อนอลู(#1)ที่เอามาเสริม มันไม่มีรู เวลาเสริมควิกชิพลงไป เราจะตั้งศูนย์ไม่ได้เพราะมองไม่เห็นรู

วิธีการล่อศูนย์ก็คือ เอาเจ้าเบอร์ 5 ใส่ลงไปให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ยังไม่ต้องใส่ก้อนอลู แล้วเอาแป้นตัวบนใส่ลงไป แป้นจะไปอยู่เหนือน๊อตเบอร์ 5 แล้วเราก็ยังมองลอดรูลงไปหารูด้านล่างได้ ปรับรูให้ตรง(ด้วยสายตา) มาร์กรอยที่แป้นบน ให้ตรงกับศูนย์กลางของน๊อตเบอร์ 5

เอาแป้นบนออก แล้วเอาก้อนอลูมิเนียมใส่ลงไป เอาแป้นตามลงไป จากนั้นปรับแป้นให้รอยมาร์กที่ทำไว้ ตรงกับรูน๊อตเบอร์ 5 ดังเดิม เอาน๊อตตัวผู้มาใส่(อย่าลืมรองแหวน) ขันให้แน่นพอประมาณ เป็นอันเสร็จ

อ่อ ฐานมันใส่กลับได้นะครับ ไม่มีผลอะไร

gเดี๋ยวพรุ่งนี้มาเพิ่มเรื่อง shift linkage
« Last Edit: March 02, 2011, 11:53:31 pm by Hanniboon » Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #14 on: March 03, 2011, 02:42:08 pm »

shift linkage

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า เกียร์ T3 มันมีสามร่อง ร่องกลางเกียร์ 1-2 ร่องขวาคือเกียร์ 3-4 และร่องซ้ายคือ R-G

ทีนี้เมื่อดูที่ตัวเกียร์ ที่กลไกการเข้าเกียร์ ก็คือ กดเข้า จะไปที่ร่องเกียร์ G-R
ตรงกลาง(ไม่กด-ไม่ดึง) คือเกียร์1-2
และดึงออกเป็นเกียร์ 3-4

เราสามารถใช้มือของเราไปใส่เกียร์ที่ตัวเกียร์ได้เลยครับ แต่จะกลับกันกับการใส่ที่หน้ารถ ก็คือ ถ้าจะใส่เกียร์ถอย ก็กดเข้า แล้วเลื่อนไปด้านหลัง

อาจจะใส่ยากนิดเพราะไม่มีคนช่วยเหยียบครัช


มาเข้าประเด็นกัน การเข้าเกียร์ยาก อาจจะเป็นที่ Shift linkage ไม่ได้เป็นที่เฟืองเกียร์ อาจจะเป็นแค่การที่คันเกียร์เข้าไม่ตรงร่อง

วิธีแก้ (ต้องแน่ใจว่าได้ตั้งศูนย์ด้ามเกียร์ ตามที่ผมบอกไว้แต่แรกก่อน)
1. มุดไปใต้รถ ตรงกลางจะมีท่อพลาสติก หุ้มราวเกียร์อยู่ยาวตลอด โดยมีน๊อตเบอร์ 10 ยึดไว้ ให้เอาน๊อตนี้ออก แล้วจะสไลด์ท่อนี้ได้ ให้สไลด์ไปทางด้านหลัง ก็จะเห็น Flex joint และ Clamp lock

2. คลาย clamp lock ออก แล้วก็แยกเอาราวเกียร์ หน้า/หลัง ออกจากกันเลย

3. ไปที่ตัวเกียร์ เข้าเกียร์ถอยด้วยมือ เช๊กซ้ำด้วยการเปิดสวิทซ์กุญแจไปที่ On แล้วดูว่าไฟถอยติดหรือไม่ อย่าลืมบิดกุญแจกลับไปที่ off เดี๋ยวไฟหมด

4.ตอนนี้ต้องมีคนช่วย ให้ขึ้นไปบนรถแล้วเข้าเกียร์ตำแหน่งเกียร์ 3 เอาไว้ เอามือดันเอาไว้ไม่ให้เลื่อนออก

5. กลับไปที่ Clamp เอาราวเกียร์ หน้า-หลัง มาประกอบเข้าหากัน ปรับความลึกที่สวม clamp ให้พอดี ต้องให้แน่ใจว่า เกียร์ยังอยู่ที่เกียร์ถอย และเข้าสุด แล้วคนที่หน้ารถก็ดันเกียร์ไว้แล้วที่เกียร์ 3 เมื่อแน่ใจแล้วก็ล๊อก clamp ให้แน่น

6. ลองขึ้นไปใส่เกียร์ ดูว่าใส่ได้คล่องขึ้นหรือไม่ ถ้าเรียบร้อยก็อย่าลืมกลับไปเอาท่อพลาสติกที่เลื่อนออกไปกลับเข้าที่เดิม

อีกนิด เราสามารถปรับความยาวของราวเกียร์ ด้วยการปรับ clamp ได้
ถ้าหากใส่เกียร์ 1 หรือ 4 แล้วมือชนคอนโซล ก็ให้ปรับราวเกียร์ให้ยาวขึ้นอีกสักนิด ก็จะช่วยไม่ให้มือชนคอนโซล แต่การใส่แท่งต่อความยาวที่หัวเกียร์ก็จะช่วยได้มากเลยครับ
Logged
Full Member
***
Like Point: 87
Offline Offline
Posts: 619
« Reply #15 on: March 09, 2011, 12:05:07 am »

ซื้อมานาน มากๆแล้วครับ
แต่ใส่ไม่เป็น

ครั้งนี้คงได้ใส่สมใจครับ
เดีวยจะลองใส่กันเลยศุกร์นี้ครับ
Logged

รักพ่อหลวงแม่หลวง ขอทรงจงพระเจริญ
อยากให้คนไทยรักกัน
Jr. Member
**
Like Point: 4
Offline Offline
Posts: 288
WWW
« Reply #16 on: March 09, 2011, 10:45:11 am »

ใส่แล้วขับสบายขึ้นเยอะครับ

พอไปขับเกียร์เดิมๆแปลกไปเลย...
Logged

t y p e 2 s h o p : พื้นที่สำหรับคนรักโฟล์คตู้....เปิดรับเพื่อนพ้องน้องพี่ ทุกๆคน

Type2Trip 2011 : พบกัน 15 พค. นี้
Jr. Member
**
Like Point: 1
Offline Offline
Posts: 34
« Reply #17 on: March 09, 2011, 10:56:25 am »

พี่ ทำวันไหยโทรบอกผมด้วนนะครับจะได้ไปทำด้วนคนครับ Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 7
Offline Offline
Posts: 110
« Reply #18 on: March 18, 2011, 10:08:00 am »

- นั่นงัย ... ผมยังไม่มีแบบรายการที่ 2 3 4 ขอความกรุณาด้วยครับ
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 7
Offline Offline
Posts: 110
« Reply #19 on: March 18, 2011, 10:22:49 am »

- เบอร์1 กับ เบอร์ 4 ความสูงเท่ากันมั๊ยครับ ถ้าเท่าก็บรรลุ  ....  Roll Eyes
Logged
Pages: [1] 2   Go Up
  Print  
 
Jump to: