October 22, 2017, 05:01:24 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y BIG BRAKE T3 SYNCRO
Pages: [1] 2 3 4 5 6   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y BIG BRAKE T3 SYNCRO  (Read 24913 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« on: September 20, 2011, 01:22:53 pm »

Big brake T3 syncro นี้ ได้รับการจุดประกายการทำมาจากเอก จากการที่ไปช่วยดูช่วยหาของในเชียงกง  ก็เลยบอกเอกขอลองเป็นหนู   

ด้วย T3 Syncro เมื่อเปลี่ยนล้อให้ใหญ่ขึ้นและเครื่องยนต์มีแรงบิดและแรงม้ามากขึ้น

visitors can't see pics , please register or login

เบรคเดิมที่ใช้อยู่ ก็เบรคได้ แต่ ระยะเบรคยาวขึ้น

visitors can't see pics , please register or login

และด้วย รถที่ใช้มานาน จานเบรค เริ่มบางๆกันแล้ว ของเก่าที่มีขายก็สภาพไม่ดี ของใหม่ไม่ทราบว่าราคาเท่าไหร่ 

แต่ถ้าเปลี่ยนจานใหม่ ก็ยังได้เบรคแบบเดิม ใช้เบรคมากๆ ก็จะร้อน

ลูกสูบเบรคจะเป็นแบบลูกสูบเดียว หรือ Single port

visitors can't see pics , please register or login


ที่ทดลองทำใส่ T3 Syncro คู่หน้า จะเป็นแบบ สี่ลูกสูบ  หรือ Four port

visitors can't see pics , please register or login


Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #1 on: September 20, 2011, 01:24:22 pm »

มาแว๊ว มาแว๊ว

Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 735
Offline Offline
Posts: 6,495
« Reply #2 on: September 20, 2011, 01:24:44 pm »

ฝันที่เป็นจริงของหนุใกล้มาถึงแล้ว....

เที่ยวภู เที่ยวเขาจะได้สบายใจหน่อย...
Logged

Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #3 on: September 20, 2011, 01:31:54 pm »

Syncro Vintage รอตามรอยเจ๊
Logged

Sr. Member
****
Like Point: 162
Offline Offline
Posts: 1,378
นานเท่าไรก็รอ . . .
« Reply #4 on: September 20, 2011, 07:47:01 pm »

อยากเห็นตัวจริงเสียงจริงไวๆจังฮ่ะ  Cheesy
Logged

'66 T1 Deluxe
'88 T3 Syncro
Full Member
***
Like Point: 41
Offline Offline
Posts: 352
« Reply #5 on: September 20, 2011, 09:21:10 pm »

โคราชกี่ชุดหนอ
เตรียมเช็คจำนวนดีกว่า ช่วงนี้นับไม่ทัน
ใส่เบรคใหญ่ เค้าห้ามใส่ล้อ ปอร์ช นะจารย์โก๋
ถอดมาให้น้องซะดีๆ
Logged
Sr. Member
****
Like Point: 212
Offline Offline
Posts: 1,302
We Love VW
« Reply #6 on: September 20, 2011, 09:28:26 pm »

เห็นตัวเป็นๆ แล้วสุดยอดครับ   Azn


รถนู๋เบรคไม่ค่อยดีซะล่วย  Tongue
« Last Edit: September 20, 2011, 09:33:36 pm by JikKoH » Logged

+ + + + +  เ ร า รั ก ใ น ห ล ว ง  + + + + +
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #7 on: September 20, 2011, 10:12:57 pm »

เห็นตัวเป็นๆ แล้วสุดยอดครับ   Azn


รถนู๋เบรคไม่ค่อยดีซะล่วย  Tongue

อย่างที่บอกไง ว่าล้อโตขึ้น รัศมีของล้อยาวขึ้น แรงเหวี่ยงหนีศูนย์ มากขึ้น เบรคจึงจับไม่ค่อยอยู่

เปลี่ยนล้อเป็นขอบสิบสี่

รับรองว่าเบรคดี

ออกตัว ดีด้วย Smiley
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #8 on: September 20, 2011, 10:20:03 pm »

การทำให้เบรคใหญ่ขึ้น ต้องดูหลายๆอย่าง

visitors can't see pics , please register or login


รวมทั้ง ราคาด้วย

visitors can't see pics , please register or login


ต้องวัดระยะ หลายมุม

visitors can't see pics , please register or login

ความกว้าง

visitors can't see pics , please register or login

ตัวจานเบรค ก็ต้องหาให้เหมาะสม

visitors can't see pics , please register or login


ตัวคาลิเปอร์ เบรค ก็ควรหาแบบสี่พอร์ต

visitors can't see pics , please register or login





Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #9 on: September 21, 2011, 08:10:12 am »

เบรคแบบ 4 Port  Shocked
อยากเห็นรูปตอนไม่ใส่ล้ออ่ะครับ ชัด ๆ

พี่อ้วน ผมมีคำถามครับ
- ทำไมไม่เลือกแบบ 2 Port ครับ
- เบรคหลังต้องปรับหรือทำอะไรบ้าง ให้มันทำงานสัมพันธ์กัน
- เรื่องรูน๊อตล้อ หรือสตรัท และ รูกลาง ขอจัดให้เป็นแนวทางด้วยครับ

Logged

Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #10 on: September 21, 2011, 10:21:33 am »

เบรคแบบ 4 Port  Shocked
อยากเห็นรูปตอนไม่ใส่ล้ออ่ะครับ ชัด ๆ

พี่อ้วน ผมมีคำถามครับ
- ทำไมไม่เลือกแบบ 2 Port ครับ
- เบรคหลังต้องปรับหรือทำอะไรบ้าง ให้มันทำงานสัมพันธ์กัน
- เรื่องรูน๊อตล้อ หรือสตรัท และ รูกลาง ขอจัดให้เป็นแนวทางด้วยครับ



สองพอร์ต การสร้าง จะอยู่ฝั่งเดียวกัน

เบรคหลังไม่ได้ทำอะไร

รูน๊อตล้อ เดี๋ยวมาพร้อมปลากอบ

แต่การจะใส่นั้น ต้องให้กะทะใหญ่ขึ้น  กะทะ สิบสี่ ใช้ไม่ได้ครับ

แจ้งไว้ก่อน ใครอยากทำจะได้ไม่ไปซื้อยางเปลี่ยน Smiley
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #11 on: September 21, 2011, 10:24:16 am »

ตอบแทนพี่อ้วนครับพี่นุ้ย

เลือก 4 pot เพราะว่า 4 มันมากกว่า 2 ครับ (เอ้า ฮาาาา)
อย่างนั้นจริงๆ ปรกติ 4 pot จะแพงหูฉี่มากกกกก น่าจะดีกว่า มั๊ง
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด 2 pot มันเป็น semi-load ไม่ใช่บาลานซ์โหลด ก็คือ มันเอาลูกสูบเบรคไว้ที่ฝั่งเดียวกัน ก็เหมือน pot เดี่ยว แต่เพิ่มพื้นที่สัมผัส

4 pot มีลูกสูบอยู่สองข้างของจานเบรค ออกแรงบีบจากทั้งสองข้าง

งานนี้ทำแต่เบรคหน้าครับ เบรคหลังไม่ได้ไปแตะต้อง จะทำ ดิสก์หลังยุ่งยากกว่าเรื่องเบรคมือ

งานนี้เนื่องจากเป็นจานญี่ปุ่น จึงต้องมีการกลึงรูให้พอดีกับล้อเยอรมัน จากเดิม PCD114 ต้องกลึงให้เยื้องมาเป็น 112

centerhub ต้องทำปลอกด้วย



งานนี้ผมว่าเดี๋ยวผมจะไปที่ ตรอ. ไปขอลองตรวจแรงเบรคล้อหน้าก่อนทำเสียหน่อยเป็นอ้างอิง ทำเสร็จแล้วเอาไปตรวจอีกทีจะได้เปรียบเทียบกันได้ (เมื่อต้นเดือนไปต่อทะเบียนก็ลืมจด)
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #12 on: September 21, 2011, 10:28:37 am »

อ้าว พี่อ้วนมาตอบแระ

งานนี้ ถ้าใครอยากจะใส่ล้อญี่ปุ่นก็มีเฮ ผมว่าก็ดีนะครับเพราะล้อเยอรมันมีตัวเลือกน้อยไปหน่อย

อ่อ เรื่องขนาดจานเบรค ปรกติเดิมๆของเราเส้นผ่านศูนย์กลาง 228มิล(มั้ง ประมาณเนี้ยอย่าใช้อ้างอิง) จานของพี่อ้วนตัวนี้ใช้ 285มิล
ซึ่งเมื่อใส่คาลิปเปอร์แล้ว ก็จะยังไม่โตมาก ใส่กะล้อ 15" ได้

ถ้าจะให้ดี ต้องหาชุดจานที่โตสัก 300มิล มาก็จะเต็มวงของล้อ 16" มากกว่า

โตแล้วโตเลย ห้ามมาขอลดทีหลังนะ ชีวิตเลือกแล้ว อิอิ
Logged
Full Member
***
Like Point: 41
Offline Offline
Posts: 352
« Reply #13 on: September 21, 2011, 11:11:33 am »

ถามต่อครับ แล้วหม้อลมเบรคต้องเปลี่ยนไหมครับพี่
Logged
Sr. Member
****
Like Point: 176
Offline Offline
Posts: 1,032
« Reply #14 on: September 21, 2011, 12:04:19 pm »

โก๋เอาขอบ14 ไป...เอาขอบ 17 มา..
อยากใส่ 4 port... อิอิ
Logged
Full Member
***
Like Point: 41
Offline Offline
Posts: 352
« Reply #15 on: September 21, 2011, 01:47:42 pm »

โก๋เอาขอบ14 ไป...เอาขอบ 17 มา..
อยากใส่ 4 port... อิอิ
โก๋เอาขอบ14 ไป...เอาขอบ 17 มา..
อยากใส่ 4 port... อิอิ
เมื่อกี๊ไปค้นโกดังตาปุ๋ยเจอ 15 ชุดนึง
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #16 on: September 21, 2011, 02:51:54 pm »

ถามต่อครับ แล้วหม้อลมเบรคต้องเปลี่ยนไหมครับพี่

ใช้แม่ปั๊มเบรคตัวเดิม หม้อลมคงไม่ต้องเปลี่ยน

หม้อลมนี่เป็นเรื่องที่ปวดกะโหลกคนขับ T3 อีกเรื่องหนึ่ง เพราะเจือกเอาไปไว้ในคอนโซลหน้ารถ ที่ๆเต็มไปด้วยสายไฟมากมาย (โดยเฉพาะรถผม) ถ้าต้องเปลี่ยนหม้อลมนี่ เอา teen ก่ายหน้าผากเลย  tongue1

มะม่วงมันเอาหม้อของ BMW มาใส่ครับ ใหญ่กว่านิดนึงแต่ใส่ได้ไม่ต้องดัดแปลงอะไรมาก แต่การดัดแปลงนี้ไม่ค่อยนิยมมากนักเว้นแต่ว่าคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งทีก็เอาไอ้ที่มันโตขึ้นมาใส่ซะ



หลายท่านอาจสงสัยว่า จะเปลี่ยนไปทำไม ของเดิมแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว เยอรมันคำนวณมาน่าจะถูกแล้ว

การเพิ่มขนาดจานเบรค และผ้าเบรคชิ้นโต มีผลทำให้หน้าสัมผัสการจับเบรคมีมากขึ้น การกระจายแรงกด(แรงบีบ) ของเบรคทำได้ดีขึ้น การสึกหรอของผ้าช้าลง
พื้นที่จับมากขึ้น และมีการบีบเบรคแบบสมมาตร ลดการสะท้านขณะเบรค

ผมเคยเหยียบ 130-140 ต้องเบรคกระทันหัน กดเบรคจนติดพื้นแล้ว รถก็ยังไหล (ยางไม่ไถล) หัวใจจะวาย ดีว่าหลบพ้น ดีว่าคันข้างหน้ามันไหลไปอีกนิด ถ้าคันหน้ามันเบรคนิ่งคงล่อกันไปแล้ว
หลายคนที่ได้ยินมาก็ไม่ค่อยมั่นใจกับเบรคสักเท่าไหร่

อย่างที่เคยบอกว่า ขนาดเบรคมันไม่ค่อยจะสัมพันธ์กับน้ำหนักรถเอาเสียเลย  tongue7

T3 รุ่น SA ( South Africa ) ที่ออกจากโรงงานมาเป็นล้อ 16" เบรคที่ออกจากโรงงานก็เป็น big break ครับ จานขนาด 280มิล แต่เป็น pot เดี่ยว
Logged
Sr. Member
****
Like Point: 162
Offline Offline
Posts: 1,378
นานเท่าไรก็รอ . . .
« Reply #17 on: September 21, 2011, 10:33:07 pm »

ขอบ 15" เราผ่านซำบาย อิอิ
Logged

'66 T1 Deluxe
'88 T3 Syncro
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #18 on: September 21, 2011, 10:58:04 pm »

ตอบแทนพี่อ้วนครับพี่นุ้ย

เลือก 4 pot เพราะว่า 4 มันมากกว่า 2 ครับ (เอ้า ฮาาาา)
อย่างนั้นจริงๆ ปรกติ 4 pot จะแพงหูฉี่มากกกกก น่าจะดีกว่า มั๊ง
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด 2 pot มันเป็น semi-load ไม่ใช่บาลานซ์โหลด ก็คือ มันเอาลูกสูบเบรคไว้ที่ฝั่งเดียวกัน ก็เหมือน pot เดี่ยว แต่เพิ่มพื้นที่สัมผัส

4 pot มีลูกสูบอยู่สองข้างของจานเบรค ออกแรงบีบจากทั้งสองข้าง

งานนี้ทำแต่เบรคหน้าครับ เบรคหลังไม่ได้ไปแตะต้อง จะทำ ดิสก์หลังยุ่งยากกว่าเรื่องเบรคมือ

งานนี้เนื่องจากเป็นจานญี่ปุ่น จึงต้องมีการกลึงรูให้พอดีกับล้อเยอรมัน จากเดิม PCD114 ต้องกลึงให้เยื้องมาเป็น 112

centerhub ต้องทำปลอกด้วย



งานนี้ผมว่าเดี๋ยวผมจะไปที่ ตรอ. ไปขอลองตรวจแรงเบรคล้อหน้าก่อนทำเสียหน่อยเป็นอ้างอิง ทำเสร็จแล้วเอาไปตรวจอีกทีจะได้เปรียบเทียบกันได้ (เมื่อต้นเดือนไปต่อทะเบียนก็ลืมจด)


เอก ตอบไว้เป็นแนวทางได้ดีแล้วครับ

ผมเอารูป ปรากอบ มาลงให้เห็นโอโม กันเลย

นี่คือพอร๋ตเดียวของรถโฟล์คที่ใช้ๆ กันอยู่
visitors can't see pics , please register or login


การทำงานที่เอกว่าไว้ ทำงานด้านเดียว  แต่ ตัวเบรคจะขยับตัว ด้วยแกนปากกาชี้

เวลาเราไปซื้อผ้าเบรคมาเปลี่ยน ในชุดของผ้าเบรค จะมีจารบี ในซองพลาสติกเล็กๆ ให้มาด้วย  จารบีนี้ทนความร้อน วัตถุประสงค์คือ ให้มาทาแกนนี้แหละครับ

แต่ ช่างเขาเถอะจะโยนทิ้ง เสียหมด  ผลตามมาอีกมากมายครับ

visitors can't see pics , please register or login


Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #19 on: September 21, 2011, 11:16:43 pm »

ปลากรอบของสองพอร์ต   
visitors can't see pics , please register or login

การทำงานแบบเดียวกับพอร์ตเดี่ยว  แต่ สองพอร์ต double action ก็มี แต่ทำใช้กับเบรคหลังไว้จะนำปลากอบมาให้ชม 

visitors can't see pics , please register or login

สี่พอร์ต ทำงานแบบ double action ตัวคาลิเปอร์เบรคอยู่กับที่

ผ้าเบรค ได้รับแรงดันจากลูกสูบก็วิ่งออกจับผ้าเบรคทั้งสองข้าง ผ้าเบรคได้รับแรงกดจากลูกสูบเต็มแผ่น  จับได้เร็ว  คลายตัวได้ไว


visitors can't see pics , please register or login

Logged
Pages: [1] 2 3 4 5 6   Go Up
  Print  
 
Jump to: