October 22, 2017, 05:01:49 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y ความเย็น ของT3 ( แอร์ รถT3 )
Pages: [1] 2 3 4 5 6 ... 8   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y ความเย็น ของT3 ( แอร์ รถT3 )  (Read 38701 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« on: March 11, 2011, 09:35:23 pm »

ความเย็น ของ T3 ในเมืองไทย มีปัญหากันพอสมควร

ต่างประเทศ ไม่มีปัญหา แต่ระบบหล่อเย็น อย่าลืมเติมน้ำยาแล้วกัน
visitors can't see pics , please register or login

visitors can't see pics , please register or login
« Last Edit: May 18, 2012, 09:51:50 pm by Aoun Singer » Logged
Full Member
***
Like Point: 87
Offline Offline
Posts: 619
« Reply #1 on: March 11, 2011, 09:41:32 pm »

ความเย็น ของ T3 ในเมืองไทย มีปัญหากันพอสมควร

ต่างประเทศ ไม่มีปัญหา แต่ระบบหล่อเย็น อย่าลืมเติมน้ำยาแล้วกัน
visitors can't see pics , please register or login

visitors can't see pics , please register or login



วิวในรูปสวยมากครับ
ปี 2012  ประเทศไทย คงมี แบบนี้
แล้วผมจะผมครอบครับ ขับ t3 หนีภัยธรรมชาติ Undecided
Logged

รักพ่อหลวงแม่หลวง ขอทรงจงพระเจริญ
อยากให้คนไทยรักกัน
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #2 on: March 11, 2011, 10:08:17 pm »

ตัวสำคัญที่ทำให้เกิดความเย็นใน T3
visitors can't see pics , please register or login

เครื่องเดิม ใช้คอม  กีกิ เรียกว่าคอมหูกระต่าย

visitors can't see pics , please register or login


คอมซันเด้น 508 หรือคอมหูกระต่าย ระยะเดียวกับคอม กีกิ

visitors can't see pics , please register or login


คอม PA17 แปลงใส่ใน T3 และเครื่องซู ทำความเย็นได้ดีมาก
visitors can't see pics , please register or login


Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #3 on: March 11, 2011, 10:32:25 pm »

เครื่องเดิม คอมแอร์ จะอยู่ด้านซ้าย

visitors can't see pics , please register or login

เมื่อเปลี่ยนเครื่องอีเจ้แล้ว คอมจะอยู่ด้านขวามือ คันนี้ก็ใช้คอมอีเจ้

visitors can't see pics , please register or login

คันนี้ก็เปลี่ยนเป็นอีเจ้ ก็ใช้คอมเดิมที่ติดมากับเครื่อง

visitors can't see pics , please register or login



คันนี้ก็อีเจ้ เก้าห้า ก็ใช้คอมที่ติดมากับเครื่อง ทุกคัน น้ำหยด กันทั้งนั้น

visitors can't see pics , please register or login

Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #4 on: March 12, 2011, 09:57:40 pm »

เรื่องความเย็นของแอร์ หรือระบบทำความเย็น  ความเย็นจะได้ดีนั้น การระบายความร้อนต้องดี

แผงแอร์ ระบายความร้อน ไม่ใช่ว่าติดใหญ่ๆ แผงหนาๆ หลายชั้นแล้วดี
visitors can't see pics , please register or login

แผงที่ดี ต้องระบายความร้อนได้ดี      ไม่ต้องใหญ่ หรือหนา หรือจุน้ำยาได้มากๆ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ
visitors can't see pics , please register or login

แผงร้อนที่ระบายความร้อนได้ดี คือ อลูมิเนียม โดยมีพัดลม ที่ดี ช่วย
แผงข้างล่างนี้ เป็นแผงที่ถอดออก
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 1
Offline Offline
Posts: 34
« Reply #5 on: March 13, 2011, 09:16:15 pm »

ช่วยด้วยครัยพี่ๆๆ ผมหมดกับการทำแอร์รถไปประมาณ 8500บาทแล้วครับ เหตุเพราะสายแอรรั่วครับ
1 เปลียนคอมแอร์ใหม่แล้วท 508
2 วาวแอร์
3 สายแอรใหม่ทั้งหมดทั่งคันครับ สายหมดสภาพรั่วหมดครับ
4 ล่างแผ่งเ็ย และแผงร้องครับช่างบอกว่ายังดีอยู่
5 ผมตีอุ้มลมแผงร้อนด่านล่างใหม่นะครับ แต่แผงร้อนด่านหน้ารถยังตัวเดีอมครัย
ก็ประมานนี้ครัย ผมออกมาที่ได้รับคือ เย็นไม่ฉำ่ครับสู้แดดไม่ไ้ครับพอไปถามช่างก็บอกแบบบัดๆว่ารตู้รุ่นนี่หลังคามันต่ำเลยสู้แดดไมได่แก่อย่างไรก็ไม่หาย
บอกแบบประมานว่าไม่อย่ากรับผิดชอบครับ หน้าเปื่อมากครับ แต่ มีพี่อีกคนที่ใช้ T3 เหมือนกันครับ(รถพี่เขาหลังคายังไม่ได่ทำภายในนะครับเหล็กทั้งนั้นเย็นมากครับแต่ต่างกะของผมที่ร้อนสุดๆๆครัย ผมลองไปถ่ามร้านแอรอีกร้านเขาแนะว่าให้เปลียนแผงร้อนใหม่ (ออลืมครับแผงร้อนผมตีอุ้มลมใหม่นะครับพัดลมทั้งสามทำงานดีครับ) ผมงบนอยครับไม่รู้จะทำอย่างไรแล้วครับขับรถทุกวันนี้ร้อนมากครับสงสานแฟนละลูกครับนั้งรถร้อนนะครับพี่ๆๆ
 ปล. ถ้าได้ข้อมูลผมคงจะทำเองนะครับเปื่อช่างครับ จ Embarrassed Embarrassed Embarrassed Embarrassed
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #6 on: March 13, 2011, 09:36:44 pm »

Khun Bigone.

ได้ครับกระทู้นี้เขียน เล่า พร้อมรูปประกอบไปเรื่อยๆ

ถ้าทำ อย่างถูกต้อง เย็นฉ่ำครับ ค่าใช้จ่ายไม่มากด้วย

รับรองว่าครอบครับมีความสุขแน่ๆ

จะเร่ง ต่อกระทู้ให้ครับ

Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #7 on: March 14, 2011, 10:12:03 am »

T3 เครื่องเดิม กับคอมแอร์ซันเด้นท์ 508 ซึ่งจะเรียกขานกันว่าคอมหูกระต่าย

คอมแอร์นี้ มีทั้งของใหม่ แท้ และไม่แท้ ของเก่า และของรีบิ้วท์

ถ้าคอมเสีย จะต้องเปลี่ยน  ควรซื้อของใหม่แท้ ซึ่งจะต้องผลิตที่สิงคโปร์ เท่านั้น ราคาของใหม่ทั้งชุด สามพันต้นๆ

ของรีบิ้วท์ ไม่แนะนำ 

ใช้ของแท้ใหม่ เราจะได้ คอมคุณภาพดี กำลังอัดดี ดูดดี  ได้ขดลวดแม่เหล็กใหม่ ได้พูเลย์ใหม่ ได้หน้าคลัชใหม่ การดูดจับได้แน่น 

 visitors can't see pics , please register or login

ที่ตูดคอมจะมีสายน้ำยา เข้าต่อเข้าสองเส้น

เส้นใหญ่ขวามือ คือ ด้านดูด หรือ ด้าน LOW ด้านนี้ จะรับก๊าสเข้าคอมเพรสเซอร์ การสื่อสารในวงการ เขาจะเรียกว่าสายใหญ่   ด้านนี้ คือด้านที่เติมก๊าสทำความเย็นเข้า เวลาเติม ถ้าคนทำคว่ำถังน้ำยา แสดงว่าเขาได้รับการเรียนรู้ไม่ถูกต้องมา การคว่ำถังน้ำยาจะไหลเข้าคอมทำให้คอมพัง ลิ้นพัง เพราะคอมไม่สามารถอัดของเหลวได้ แต่อัดก๊าสได้ ถ้าตั้งถังก๊าส จะเข้าระบบ

ท่อใหญ่นี้ จะมาจากตู้แอร์หน้า และหลัง โดยมีสามทางรวมให้เหลือหนึ่งเส้นเข้าคอมแอร์


อีกหนึ่งเส้น ซ้ายมือ เรียกว่าด้านอัด หรือ ด้าน High ด้านนี้คอมจะอัดก๊าสร้อนมาสู่สายนี้  สายนี้ เขาเรียกว่าสายกลาง ( สายขนาดกลาง )

สายนี้จะต่อ ไปที่แผง ระบายความร้อน ที่อยู่หน้ารถหน้าหม้อน้ำ หรือ แผงใต้ท้องรถ แล้วแต่การติดตั้ง บางคันก็มีแผงระบายความร้อน ใต้ท้องเท่านั้น

ก๊าสร้อนจะวิ่งไปตามสายนี้     

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #8 on: March 14, 2011, 11:02:33 am »

สายแอร์ ที่อัดก๊าสร้อน  ปลายอีกข้างจะไปเข้าแผงคอยล์ร้อนหน้ารถ ซึ่งจะมีหัวตอสองหัว เข้าทางออกทาง หัวสายกลางก็จะไปต่อเข้าด้านใหญ่
visitors can't see pics , please register or login

รถ T3 ที่ติดแผงแอร์ ก็จะติดแผงแอร์ร้อนไว้หน้าหม้อน้ำในลักษณะนี้

visitors can't see pics , please register or login

Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #9 on: March 14, 2011, 11:24:42 am »

สายที่ออกจาก แผงคอยล์ร้อนหน้ารถ จะเป็นสายเล็ก  ในวงการก็จะเรียกว่าสายเล็ก

สายในระบบแอร์ คือสาย ใหญ่   กลาง  เล็ก   หัวสาย มี 2 ชนิดคือ หัวเทเปอร์    กับ  หัวโอริง    หัวตรงหรือหัวงอ แล้วแต่การใช้งาน  

ตามรูป สายเล็กจากแผงหน้ามาเข้าแผงใต้ท้อง  หัวทางเข้าจะใหญ่จึงต้องมีตัวทดขนาดต่อไว้ ที่เป็นสายเล็กเพราะก๊าสร้อน เมื่อผ่านแผงระบายความร้อน
จะค่อยๆเปลี่ยน สถานะเป็นของเหลว เมื่อปลายสายอีกข้างที่ออกจากแผงคอยล์ร้อน ก็จะต่อเข้ากับ ตัวดายเออร์ ซึ่งทำหน้าที่กรองน้ำยา และดักเก็บความชื้น แผงนี้ จะมีขนาดใหญ่ และหนา พัดลม ติดตั้งไว้ด้านบนสองตัว ซึ่งลมที่เป่า ไม่แรงเพราะ พัดลม คุณภาพไม่ดี ถึงแม้คุณภาพดี ลมที่เป่าก็จะอั้นไม่ทะลุแผงแบบโล่งๆ ความร้อนจึงระบายไม่ดี อีกทั้งพัดลมก็ติดไว้ติดใต้ท้องมาก การไหลเวียนของลมที่จะโดนดูดเข้า ไม่สะดวก      

visitors can't see pics , please register or login

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคัน ของT3 ที่ติดแผงใหญ่มาก แต่พัดลม อ่อนประสิทธิภาพ แถมติดไว้ใต้ท้องรถชิดกับผนังพื้นรถมาก  ดายเออร์ไว้ดูน้ำยาจะซ่อนเอาไว้ภายใต้รถ เจ้าของรถไม่สามารถดูได้เองแบบ สะดวก

visitors can't see pics , please register or login

รถใครติดแผงคอยล์ร้อนมาแบบนี้ ก็บอกได้ว่าคนทำ สุดยอดครับ
visitors can't see pics , please register or login

ติดยึด ชิดใต้ท้อง ติดคัสซี แล้วลมจะผ่านได้อย่างไร
visitors can't see pics , please register or login




visitors can't see pics , please register or login

« Last Edit: March 14, 2011, 12:59:41 pm by Aoun Singer » Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #10 on: March 14, 2011, 11:47:40 am »

แผงคอยล์ร้อนหน้า ไม่รั่ว ไม่เสีย แต่ อ่อนคุณภาพ เพราะเมื่อตอนติดตั้งครั้งแรกเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ของที่ดีกว่ายังไม่ได้ผลิต
visitors can't see pics , please register or login

อีกจุดหนึ่งของแอร์ T3 ไม่เย็น ก็มาจาก สายแอร์ที่ยาวเกินความจำเป็น ตอนติดตั้ง ต้องการใช้สายยาว 4 เมตร แต่จะพบว่าใช้สายขนาด ยาว 3 เมตรต่อกัน
สองเส้น เจ้าของรถลองตรวจดู จะขดไว้บ้าง เดินอ้อมบ้าง  สาย ยาวเกินความจำเป็น น้ำยาก็ใช้มาก แรงดันก็หายไปในระยะทาง 
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #11 on: March 14, 2011, 12:04:00 pm »

แผงคอยล์ร้อนที่ใหญ่ เกินไปแต่ประสิทธิภาพไม่ดี ก็อย่าไปเสียดาย ต้องการให้ครอบครัวมีความสุข หาทีเหมาะสมมาใส่

visitors can't see pics , please register or login

พัดลม ที่เห็นจะดีเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น กำลังลมไม่ดีมาก แผงที่ใหญ่แต่วัสดุ เป็นทองแดง ระบายความร้อนไม่ดี เท่าอลูมิเนียม
แผงใหญ่ การเติมน้ำยา ก็ต้องใช้มาก เมื่อเติมน้ำยา ก็จะคิดเงินในอัตราพิเศษ คือมากขึ้น

การเติมน้ำยา ว่าใช้ปริมาณเท่าใด ทีถูกต้องและยุติธรรมกับเจ้าของรถ ผู้จ่ายเงินคือการชั่งกิโล

ก่อนเติม ชั่งถังน้ำยาว่าหนักเท่าไหร่  เมื่อเติมเสร็ยจแล้ว ก็นำถังน้ำยาไปชั่งอีกครั้ง หักลบกันก็จะได้ปริมาณน้ำยาที่เติมเข้าไปแล้วก็คิดเงินลูกค้า

ใครเคยพบวิธีนี้บ้าง   

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #12 on: March 14, 2011, 12:20:33 pm »

แผงแอร์หน้าหม้อน้ำถอดออกไปแล้ว ก็หาของที่มีคุณภาพ และราคาที่เอื้อมถึงมาใส่

แผงนี้ เป็นแผงที่ทำด้วยอลูมิเนียมบางๆ ระบายความร้อนด้วยตัวเองแบบม่ต้องใช้พัดลมช่วยได้ระดับ

กล่าวคือ ด้านก๊าสร้อนเข้า หัวทางเข้าระร้อน ทางออกจะอุ่นๆแล้ว  แผงนี้ ไปซื้อที่ร้านขายส่ง ไม่รวมค่ารถค่าน้ำมัน ก็ 970 บาท
visitors can't see pics , please register or login

แผงนี้ ไปซื้อที่ร้านขายส่ง ไม่รวมค่ารถค่าน้ำมัน ก็ 970 บาท
visitors can't see pics , please register or login

เทียบ มวย ให้ชม
visitors can't see pics , please register or login



Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #13 on: March 14, 2011, 12:53:35 pm »

ลองเอาใส่ทีหน้าหม้อน้ำจะหล่อประมานนี้
visitors can't see pics , please register or login

คันนี้ใส่แล้ว หล่อกว่า เพราะติดไฟตรงตราโฟล์ค  เวลาเปิด รถคันหน้ามองมารู้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน
 visitors can't see pics , please register or login

บางคันใส่แล้ว ทำให้รถใหม่ขึ้น
visitors can't see pics , please register or login

ดูชัด ชัดว่าแผงนี้เหมาะมาก
visitors can't see pics , please register or login

เป็น เพียงตัวอย่างที่ใช้แผงร้อนแบบนี้ 
visitors can't see pics , please register or login

Logged
Jr. Member
**
Like Point: 19
Offline Offline
Posts: 101
« Reply #14 on: March 14, 2011, 01:08:51 pm »

เยี่ยมเลยครับพี่
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 1
Offline Offline
Posts: 34
« Reply #15 on: March 14, 2011, 01:28:38 pm »

สุดยอดมากครับ และขอบคุณครับสำหรับสิงดีๆๆที่พี่ให้มาครับ ไม่มีคำใดจะบอกได้มากว่าคำขอบคุณครับ
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #16 on: March 14, 2011, 03:22:17 pm »

visitors can't see pics , please register or login

ใช้หลอดวัตต์ต่ำๆ หน่อยนะครับเดี๋ยวกระจังหน้าละลาย
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #17 on: March 14, 2011, 03:38:27 pm »

แผงคอยล์ร้อนใต้ท้องรถ

ของใหม่ คุณภาพคับแก้ว ผลิตในประเทศ ยังหาไม่พบ  ให้ดูรถตู้ญี่ปุ่น ทำไมแอร์เย็น เพราะเขาใช้ตู้แอร์ถูกต้องในหลักการระบายความร้อน

แผงนี้ ไปหาตามเชียงกงครับ ดูที่ทำด้วยอลูมิเนียน มีพัดลมระบายความร้อนใหญ่ มีครอบรีดลมให้ลงไปที่แผงระบายความร้อน สังเกตุดูเนื้อที่ส่วนแผงแอร์ไม่หนามาก

 visitors can't see pics , please register or login

มีตะแกรง กันเศษ ใบไม้ หรือวัสดุต่างๆ ลงไปโดนพัดลม
 visitors can't see pics , please register or login

และด้านล่างก็มี ตะแกรง กันเศษหิน หรือวัสดุ ที่อาจกระเด็นมาโดน แผงรังผึ้งได้ แผงยังมีเหล็กโครงให้แผงมีความแข็งแรง

ติดตั้งแผงนี้แล้ว ไปจอดติดเครื่องเปิดแอร์ ระวังโดนไล่ด้วย เพราะลมที่เป่าออกมา แรงจนฝุ่นฟุ้งกระจาย

รีบไปหา ตามเชียงกง กันครับ แถวเชียงกงบางพลี ของขาดตลาด
visitors can't see pics , please register or login




Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #18 on: March 14, 2011, 03:57:51 pm »

สายเล็กที่ออกจากแผงคอยล์ร้อนด้านหน้า ก็มาต่อเข้าแผงพัดลมใต้ท้อง ให้ต่อเข้าทางท่อใหญ่

visitors can't see pics , please register or login

ท่อทางออกอีกด้าน จะเป็นท่อเล็ก ก็ให้ ต่อสาย มาเข้าที่ ดายเออร์ ทางด้าน IN   

แล้วอีกด้านของดายเออร์ ก็ต่อสายไปยังตู้ แอร์ หน้าและหลัง

visitors can't see pics , please register or login


การเอาดายเออร์ ไว้ตรงดำแหน่งที่เห็นรูปบน คนขับสามารถมองเห็น ตาแก้วของดายเออร์ได้ ว่าน้ำยาเต็มระบบหรือไม่ น้ำยาไหลวนดีไหม

visitors can't see pics , please register or login

มุมมองจากด้านหลัง แผงแอร์ ติดเลยถังแก๊ส แผงแอร์ ความสูงจากพื้น น้อยกว่าถังแก๊ส เล็กน้อย
visitors can't see pics , please register or login


Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #19 on: March 14, 2011, 03:59:19 pm »

visitors can't see pics , please register or login

ใช้หลอดวัตต์ต่ำๆ หน่อยนะครับเดี๋ยวกระจังหน้าละลาย


ที่ติดไว้ ต่ำมากครับ ไม่เหมือนใครหรอกที่ใช้สปอร์ไลท์ติด Shocked
Logged
Pages: [1] 2 3 4 5 6 ... 8   Go Up
  Print  
 
Jump to: