August 17, 2018, 11:07:03 am

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y ความเย็น ของT3 ( แอร์ รถT3 )
Pages: 1 [2] 3 4 5 6 7 8   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y ความเย็น ของT3 ( แอร์ รถT3 )  (Read 46965 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #20 on: March 14, 2011, 04:27:38 pm »

มาต่อที่ว่าสายเล็กที่ออกจากดายเออร์ แล้ววิ่งไปตู้แอร์หน้าหลังนั้น ตรงจุดแยก ให้ใช้เป็นสามทาง รูปตัว T น้ำยาที่ออกจากดายเออร์ ตอนนี้ สถานะ
จะเป็นของเหลว เมื่อ เอาปลายตัว T ด้านตีน ตัว T ต่อเข้าไป น้ำยา ที่มีแรงดัน ก็จะวิ่งแยก ไป สองด้านเท่ากัน

visitors can't see pics , please register or login

ถ้าไมชอบตัว T จะใช้ตัว Y ก็ได้ แต่การเก็บสาย จะไม่สวย ไม่เนียน ถึงแม้ไม่มีใครมุดเข้าไปเบิ่งก็ตาม

หรือ จะใช้ดายเออร์ สามทางก็ได้ แต่การต่อสาย ก็ไม่ค่อยสวย อีกทั้งดายเออร์ ก็ราคา 250 บาท
visitors can't see pics , please register or login
ถ้าใช้ดายเออร์ใหญ่สองทางตัวตามรูปนี้  ราคา ตัวละ 140 บาท  ราคานี้ ที่ร้านอุปกรณ์ แอร์ใน กทม นะครับ บอกไว้เป็นแนวทาง เขาต้องมีค่าขนส่ง
น้ำมันปาล์มก็แพง
visitors can't see pics , please register or login

สายเล็กที่ส่งน้ำยาไปเข้าตู้แอร์ หน้าหลัง สายกลางที่เอาก๊าสร้อนไปเข้าแผงแอร์ สายใหญ่ที่ รับก๊าสกลับจากตู้คอยล์เย็นในรถ ก็ใช้ความยาวของสายให้เหมาะสม เก็บสายให้เรียบร้อย มัดยึดให้แน่น อย่าให้ ไปเสียดสีกับของมีคม
visitors can't see pics , please register or login
 

สายน้ำยาที่ไปตู้หน้าและกลับ เก็บรัดให้เรียบร้อยอย่าให้สีกับคันเข้าเกียร์ หรือ แกนพวงมาลัย
visitors can't see pics , please register or login




 
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #21 on: March 14, 2011, 04:42:10 pm »

น้ำยาแอร์  ที่ใช้ในรถยนต์

มี R12  ซึ่งใช้กับรถยยนต์ที่ผลิตก่อนปี 1994 ปัจจุบันบอกว่าเลิกผลิต เพราะทำลายชั้นบบรยากาศ ปัจจุบัน ก็ยังมีขายแต่ราคาแพงขึ้น
ข้อเสียคือ ทำลายชั้นบรรยากาศ และราคาสูงขึ้น
ข้อดี คือ แรงดันต่ำกว่า R 134a น้ำมันคอมที่ใช้กับน้ำยานี้ราคาถูก สายน้ำยาถูกกว่า

R134a ซึ่งใช้กับ รถยนต์ ในปัจุบัน ราคาน้ำยา ณ ปัจจุบัน ถูกกว่า R12 เล็กน้อย แต่น้ำมันคอมราคาสูง แรงดันสูง การกัดกร่อนสูง ต่อน้ำยา ราคาแพงกว่า
น้ำยา 134a ไปเติมในระบบ R12 ใช้ไม่นาน ท่อยางจะแตก เศษความสกปรกจะเข้าไปอุด ดันวาล์วฉีดน้ำยา หรือเรียกกันว่าเอกเพนชั่นวาล์ว

ถ้าจะใช้ น้ำยา R134a ต้องแน่ใจว่า ไม่มีท่อน้ำยาที่เป็น R12 อยู่

ที่ใช้กันอยู่ จะใช้น้ำยา R12
visitors can't see pics , please register or login

จัดเก็บสายให้เรียบร้อย
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #22 on: March 14, 2011, 05:34:20 pm »

สายน้ำยาเล็กที่ออกจาดายเออร์ น้ำยามีสถานะเป็นของเหลว ก็จะต่อไปเข้าวาล์วตู้หน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉีดน้ำยา
หรือเรียกว่าเอกเพนชั่นวาล์ว ฉีดมากหรือน้อยได้รับการสั่งงานจาก ปรอทที่รับอุณหภูมิจากท่อก๊าสกลับ

visitors can't see pics , please register or login

อุปกรณ์ภายใน ของตัววาล์ว  ตัวนี้ ถ้า ระบบไม่ดัน ระบบไม่สกปรกจากเศษ วัสดุของท่อยาง คอมชำรุด จะไม่ค่อยเสีย
แต่เมื่อคุณไปร้านแอร์ แล้วบอกว่าแอร์ไม่เย็น ร้านนั้น ใช้เกจย์ ต่อจับวัด ดูเกจย์ ทั้งด้านสูงและต่ำ นั่นแหละ คุณพบร้านที่มีความสามารถจริง

ตัววาล์วนี้ ราคาร้อยต้นๆ แต่เมื่อไหร่โดนขอเปลี่ยน เจ้าของรถ ต้องเสีย ค่าแรง ค่าแว๊ค ค่าน้ำยา

visitors can't see pics , please register or login

รูปนี้เป็นตู้แอร์หน้า อยู่ใต้คอนโซลหน้า พาสติกสีขาว ใช้ปิดวาล์วไว้

รถอายุนานมากแล้วในตู้แอร์ หรือคอยล์เย็นนี้อยู่ในห้องโดยสาร  ดูดเอาอากาศในห้องโดยสาร ผ่านคอยล์เย็นเพื่อถ่ายเทความร้อนไปนอกรถ

แต่ ฝุ่นต่างๆ ก็จะจับอยู่ที่ตัวคอยล์ภายในตู้   ถ้าเราคิดว่าใช้รถนี้อีกนาน ถอดมาทำความสะอาด เพื่อบรรยาศที่ดีภายในรถ

visitors can't see pics , please register or login

ก่อนถอดแยกร่าง ก็ควรทดสอบว่ามอเตอร์ หมุนแรงดีไหม ฝืดติดขัดไหม เพราะถ้าเปลี่ยนใหม่ ราคาร้านขายส่งอยู่ทีสี่พันต้นๆ แต่ไม่ค่อยเสียครับ
แกะมาแล้ว ถอดดูถ่านหน่อย เหลือน้อยก็เปลี่ยน เพราะถ่านราคาไม่กี่บาท
visitors can't see pics , please register or login


เตรียมน้ำยาล้างคอยล์ไว้ ขวดละสามสิบบาท


visitors can't see pics , please register or login

แกะออกมาจากตู้แล้วฉีดน้ำ แล้วเอาน้ำยาฉีด ก็จะพาเอาคราบสกปรกต่างๆ ออกมา เหมือนเล่นกล

visitors can't see pics , please register or login

ไรฝุ่น ไรที่ไม่พึงปรา๔นาก้จะออกมากับน้ำยา แล้วล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าว ฉีดล้างให้สะอาด ครีบก็จะโล่ง การถ่ายเทความร้อนไปภายนอกรถก็จะ
มีประสิทธิภาพ ลมทีออกมาตามหน้ากากก็จะแรงและสะอาด

visitors can't see pics , please register or login

Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #23 on: March 14, 2011, 05:53:49 pm »

ตู้หลังจะถอดประกอบง่ายกว่าตู้หน้า  ซึ่งบางคันมีแผงเดียว พัดลมสองตัว บางคันมีสองแผงพัดลมสองตัว
visitors can't see pics , please register or login

ก็ถอดมาล้างทำความสะอาดเช่นเดียวกับตู้หน้า
visitors can't see pics , please register or login

จากนั้นก็ประกอบกลับ เติมน้ำมันคอมให้ได้ปริมาณที่สติกเกอร์ที่คอมบอกไว้ แว๊คคั่ม ให้เป็นสูญยากาศ เช็คแล้วไม่รั่ว เติมน้ำยาให้เมระบบ

ถ้าสามารถทำได้ตามที่ว่าอุณหภูมิภายในรถสามารถทำได้ 9.9 C

visitors can't see pics , please register or login

ไม่เกี่ยวหลังคาเตี๊ย หรือสูง  ทำได้ตามที่กล่าวมา อุณหภูมิได้ที่ เทอร์โมสตัท ก็ตัดการทำงานของคอม และพัดลมคอยล์ร้อน ประหยัดน้ำมัน และไฟ ไม่หนักไดชาร์จ  และก็ต้องลำบากหาผ้าห่มติดรถไว้ให้สมาชิกด้วย ตรงนี้ห้ามว่ากันนะ


ใครติดหม้อน้ำสองชั้นแล้ว เรื่องความหนาวใน T3 มีจริงหรือไม่ ยกมือด้วย
visitors can't see pics , please register or login


 
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #24 on: March 14, 2011, 06:19:10 pm »

หนาวคร้าบ มายกมือคร้าบ อิอิ

แต่ตอนแดดแรงๆ ก็เย็นช้าอยู่ คาดว่าเนื่องจากเป็นลูกครึ่ง มิใช่ศิษย์สำนักนี้โดยสมบูรณ์ การใช้วัสดุต่างๆจึงผิดแผกไปบ้าง

ก็เหลือเรื่องยกตู้ลงมาล้าง น่าจะดีขึ้นมากมาย หวังว่า ไหนๆ ตอนนี้ก็ยกเครื่องลงแล้ว ก็ว่าจะไปยกลงมาล้างซะ จะได้อัดน้ำยากันครั้งเดียวไม่เปลือง

ป.ล. ก่อนเกียร์จะพัง เพิ่งเติมน้ำยาลงไปได้สองวัน เซ็งสาดดด  Grin
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #25 on: March 15, 2011, 12:14:38 pm »

ใช้แผงอลูมิเนียม ระบายความร้อนดีๆ
visitors can't see pics , please register or login

แรงลมที่เป่าผ่านรังผึ้ง แรง ผ้าขนหนูอย่างหนา ปลิวสบัดได้

visitors can't see pics , please register or login



ติดตั้งดายเออร์ไว้ด้านข้าง
visitors can't see pics , please register or login

เห็นน้ำยาวิ่ง ในกระจกตาแมว หนาวแน่ๆ
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 1
Offline Offline
Posts: 34
« Reply #26 on: March 15, 2011, 12:58:44 pm »

สุดยอดครัยละเอียดมากครับคงจะได้ลองทำดูครับจะได้ไม่ต้องไปง่อช่างครับ Grin Grin Grin Grin Grin
Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #27 on: March 15, 2011, 01:12:29 pm »

สูดดดยอดดดดด แน่ะ....

เอ้อ คือว่า..... รบกวนขอวิธีอ่านค่า และวิธีใช้ ชุดมาตรวัดน้ำยาแอร์ ด้วยน่ะครับ ถ้าได้ศึกษาครบวงจรทีนี้คงไม่ต้องง้อช่างแอร์แล้ว ขาดแต่เครื่องมือ อาฮ่า...
Logged

Jr. Member
**
Like Point: 4
Offline Offline
Posts: 288
WWW
« Reply #28 on: March 15, 2011, 02:50:16 pm »

ใครติดหม้อน้ำสองชั้นแล้ว เรื่องความหนาวใน T3 มีจริงหรือไม่ ยกมือด้วย
visitors can't see pics , please register or login




ของผมแปลกกว่าชาวบ้านครับ ด้วยความเกรงใจพี่อ้วน + อยากเย็น เอาคอมแอร์ซู โยนทิ้งซะ ไปเอา คอม PA15 ใส่

ทีแรก พี่ใหญ่(พี่อ้วน) ก็บอกว่าเปลี่ยนทั้งทีให้ใ้ช้ PA17 ผมก็บอกช่าง แต่พอไปเอา ได้มาเป็น PA15 ช่างบอกใส่ไม่ได้

เอาก็เอาวะ ใส่แล้วนิ แต่ปรากฎว่า ไม่เย็น ต้องเอาเข้าไปแก้ไข ให้เปลี่ยนเป็น PA17 พอไปเอารถอีก พี่ช่างแกก็ไม่เปลี่ยนอีก

แกบอกว่าแกใส่แบบนี้หลายคันแ้ล้ว ก็เย็น .........ของผมเองแหละที่ไม่เย็น...ซะงั้น


พี่ใหญ่ใจดี ก็บอกให้มาหา พี่อ้วนจัดการเพิ่มหม้อน้ำหน้า+เพิ่มแผงให้ผมอีก 1 แผง คราวนี้เย็นเจี๊ยบ

จนพี่หมูบอกว่า "เปิดแอร์เบาๆหน่อยสิ ไม่ต้องต้อนรับด้วยความเย็นแบบนี้ หนาววววววววววววววว"

ขอบคุณพี่ใหญ่ใจดี มา ณ ที่นี้อีกรอบครับ......
Logged

t y p e 2 s h o p : พื้นที่สำหรับคนรักโฟล์คตู้....เปิดรับเพื่อนพ้องน้องพี่ ทุกๆคน

Type2Trip 2011 : พบกัน 15 พค. นี้
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #29 on: March 15, 2011, 07:23:41 pm »

สูดดดยอดดดดด แน่ะ....

เอ้อ คือว่า..... รบกวนขอวิธีอ่านค่า และวิธีใช้ ชุดมาตรวัดน้ำยาแอร์ ด้วยน่ะครับ ถ้าได้ศึกษาครบวงจรทีนี้คงไม่ต้องง้อช่างแอร์แล้ว ขาดแต่เครื่องมือ อาฮ่า...


คุณนุ๊ย

ได้ครับเดี๋ยวจัดการถ่ายจากของจริง เอาแบบครั้งเดียวทำเองได้

อุปกรณ์ เครื่องมือ ต่างๆเดี๋ยวนี้ ราคาถูกลงมากๆ ยิ่งรู้จักร้านและแหล่งที่จะซื้อ  ถูกครับ ลงทุนไม่เท่าไหร่

มีแล้ว ใช้ทำ ซ่อม แอร์รถ แอร์บ้าน ตู้เย็น   ได้หมด

กำลังจ่ายน้อย ต้องทำเองครับ แล้วจะได้ดั่งใจ

Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #30 on: March 17, 2011, 09:23:15 pm »

อากาศวันพุธ กับวันพฤหัสบดี ที่ 16 มีค. 2554 (ก็วานนี้กับวันนี้) ช่างหนาวจับใจเหลือเกิน ทั้งฝน ทั้งลม
ทำให้กระทู้นี้เงียบไป 2-3 วัน เด๋วเริ่มร้อนเมื่อไหร่ กระทู้นี้คงมีคนคิดถึงมากขึ้น
Logged

Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #31 on: March 17, 2011, 10:08:18 pm »

อากาศวันพุธ กับวันพฤหัสบดี ที่ 16 มีค. 2554 (ก็วานนี้กับวันนี้) ช่างหนาวจับใจเหลือเกิน ทั้งฝน ทั้งลม
ทำให้กระทู้นี้เงียบไป 2-3 วัน เด๋วเริ่มร้อนเมื่อไหร่ กระทู้นี้คงมีคนคิดถึงมากขึ้น


ทวงวิธีทำหรือเปล่าว

ไม่ลืมครับผม  เดี๋ยวได้ทดลองทำรถพี่เกรียงเพราะน้ำยารั่วซึมที่ฝาครอบคอมเพรสเซอร์
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 4
Offline Offline
Posts: 288
WWW
« Reply #32 on: March 17, 2011, 11:04:20 pm »

อากาศวันพุธ กับวันพฤหัสบดี ที่ 16 มีค. 2554 (ก็วานนี้กับวันนี้) ช่างหนาวจับใจเหลือเกิน ทั้งฝน ทั้งลม
ทำให้กระทู้นี้เงียบไป 2-3 วัน เด๋วเริ่มร้อนเมื่อไหร่ กระทู้นี้คงมีคนคิดถึงมากขึ้น

จะว่าไปมันหนาวจริงๆนะครับพี่นุ้ย....แปลกมากกกกกกกกก
Logged

t y p e 2 s h o p : พื้นที่สำหรับคนรักโฟล์คตู้....เปิดรับเพื่อนพ้องน้องพี่ ทุกๆคน

Type2Trip 2011 : พบกัน 15 พค. นี้
Jr. Member
**
Like Point: 7
Offline Offline
Posts: 110
« Reply #33 on: March 18, 2011, 09:29:33 am »

- เตรียมรื้อเลยเรา แค่อ่านก็หนาวแล้ว  Undecided
Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #34 on: March 18, 2011, 10:44:02 am »

เปล่าทวงครับ ... แหม ..... บันทีกสภาพอากาศวิปริตไว้ เผื่อปีหน้า หน้า หน้า ๆ กลับมาอ่าน จะได้ระลึกความหลัง
Logged

Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #35 on: March 19, 2011, 02:56:41 pm »

เปล่าทวงครับ ... แหม ..... บันทีกสภาพอากาศวิปริตไว้ เผื่อปีหน้า หน้า หน้า ๆ กลับมาอ่าน จะได้ระลึกความหลัง


มาต่อครับ ตามสัญญา วันนี้อากาศอุ่นขึ้นแล้ว ถ้าหนาวๆ ต่อไปอาจต้องมีกระทู้ ทำฮีทเตอร์

เกจย์ วัด  ตัวนี้ของน้ำยา R134a
visitors can't see pics , please register or login


ตรงหัวเติมจะเป็นคลั๊ปปิ้ง แดงด้านแรงดันสูง น้ำเงินแรงดันต่ำ
visitors can't see pics , please register or login

Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #36 on: March 19, 2011, 03:12:24 pm »

ของน้ำยา R12

สายสีน้ำเงิน แรงดันต่ำ   เวลาใช้ ต่อ ด้านดูดแก๊ส หรือด้านท่อน้ำยาเส้นใหญ่
สายสี เหลื่องใช้   ต่อที่แวคคั่มปั๊มและถังน้ำยาที่จะเติม
สายสีแดง  ใช้ต่อที่ด้านแรงดันสูง หรือ ด้านท่อน้ำยา เส้นกลาง

visitors can't see pics , please register or login

ตัวนี้ใช้ประจำ สายสีโดนน้ำยา ชำรุดรั่ว ก็ใช้สายที่มีแทน ฝาครอบด้านไฮ ก็แตก แต่ยังใช้ได้
visitors can't see pics , please register or login


บางคนมาที่บ้าน ให้ช่วยทำโน่นทำนี่ให้ ก็จะซื้อของมาให้แทนน้ำใจ ตอนทำแอร์ให้มีหลายคนทักว่าฝาครอบแตก ต้องบอกว่าไม่ต้องซื้อมาให้นะ มีหลายชุด
visitors can't see pics , please register or login


Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #37 on: March 19, 2011, 03:21:39 pm »

ตัวแวคคั่มปั๊ม 

ตัซแวคคั่มปั๊มนี้ มีหลายขนาด หลายรุ่น หลายชนิด หลายยี่ห้อ แบบนี้ จะใช้กันมาก อึดทน กำลังดูดดี
visitors can't see pics , please register or login

มองมุมนี้จะเห็นสองท่อ  ท่อซ้ายเวลาใช้งานเอาสายสีเหลืองมาต่อ ท่อขวาเป็นท่อหายใจ
visitors can't see pics , please register or login

เป็นปั๊มขนาด 1/4 แรงม้า  ใช้ทนแต่ราคาสูงมาก ซื้อมานานแล้วน่าจะสี่พันต้นๆ
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #38 on: March 19, 2011, 03:28:48 pm »

ควรมีถังน้ำยา ขนาดเล็กไว้ มาตรฐานถังสีขาวจะเป็นน้ำยา R12
visitors can't see pics , please register or login

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #39 on: March 20, 2011, 10:07:22 am »

ตัวขันศร ของน้ำยา

ข้างเล็ก น้ำยา R12 ข้างใหญ่  R134a

visitors can't see pics , please register or login

หรือใช้ฝาครอบที่มี่ที่ขันแทนได้

visitors can't see pics , please register or login


น้ำยา R134a ถังจะเป็นสีฟ้า

visitors can't see pics , please register or login


น้ำยาทั้ง R12    หรือ  R134a ก็มีชนิดบบรจุกระป๋องขาย

visitors can't see pics , please register or login


Logged
Pages: 1 [2] 3 4 5 6 7 8   Go Up
  Print  
 
Jump to: