October 22, 2017, 07:04:00 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน
Pages: 1 2 3 4 5 [6]   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน  (Read 28859 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Sr. Member
****
Like Point: 345
Offline Offline
Posts: 1,688
« Reply #100 on: August 06, 2013, 10:57:50 am »

เกียร์ 4 รถผมรูด ได้เฟืองคู่ใหม่มา 49/40 อัตราทดเกียร์ = 1.225 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.225 รอบ)
                           เฟืองคู่เดิม 48/41 อัตราทดเกียร์ = 1.17xxx (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.17xxx รอบ)


เนื่องจากต้องเปลี่ยนเพลาเมนใหม่
ได้มา เฟืองเกียร์ 2 มี 17 ฟัน เฟืองตาม 32 อัตราทดเกียร์ = 0.53125 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.53125 รอบ)

เพลาเมนของเดิมเฟืองเกียร์ 2 มี 16 ฟัน เฟืองตาม 33 อัตราทดเกียร์ = 0.484848 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.484848 รอบ)

ยังไม่ได้ประกอบเลย
ง่ะ... Shocked เห็นตัวเลขแล้วเป็นลม.......เห็นหัวนมแล้วเป็นงี้อะ 

 
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #101 on: August 06, 2013, 12:46:36 pm »

เกียร์ 4 รถผมรูด ได้เฟืองคู่ใหม่มา 49/40 อัตราทดเกียร์ = 1.225 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.225 รอบ)
                           เฟืองคู่เดิม 48/41 อัตราทดเกียร์ = 1.17xxx (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.17xxx รอบ)


เนื่องจากต้องเปลี่ยนเพลาเมนใหม่
ได้มา เฟืองเกียร์ 2 มี 17 ฟัน เฟืองตาม 32 อัตราทดเกียร์ = 0.53125 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.53125 รอบ)

เพลาเมนของเดิมเฟืองเกียร์ 2 มี 16 ฟัน เฟืองตาม 33 อัตราทดเกียร์ = 0.484848 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.484848 รอบ)

ยังไม่ได้ประกอบเลย
ง่ะ... Shocked เห็นตัวเลขแล้วเป็นลม.......เห็นหัวนมแล้วเป็นงี้อะ 

 

ไปเล่นน้ำที่สระโรงแรมที่แรลลี่ ผมคงต้องใส่ wet suit กลัวพี่เก่งเห็นหัวนม 
Logged
Sr. Member
****
Like Point: 345
Offline Offline
Posts: 1,688
« Reply #102 on: August 06, 2013, 02:36:17 pm »

เกียร์ 4 รถผมรูด ได้เฟืองคู่ใหม่มา 49/40 อัตราทดเกียร์ = 1.225 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.225 รอบ)
                           เฟืองคู่เดิม 48/41 อัตราทดเกียร์ = 1.17xxx (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.17xxx รอบ)


เนื่องจากต้องเปลี่ยนเพลาเมนใหม่
ได้มา เฟืองเกียร์ 2 มี 17 ฟัน เฟืองตาม 32 อัตราทดเกียร์ = 0.53125 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.53125 รอบ)

เพลาเมนของเดิมเฟืองเกียร์ 2 มี 16 ฟัน เฟืองตาม 33 อัตราทดเกียร์ = 0.484848 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.484848 รอบ)

ยังไม่ได้ประกอบเลย
ง่ะ... Shocked เห็นตัวเลขแล้วเป็นลม.......เห็นหัวนมแล้วเป็นงี้อะ 

 

ไปเล่นน้ำที่สระโรงแรมที่แรลลี่ ผมคงต้องใส่ wet suit กลัวพี่เก่งเห็นหัวนม 
พูดไม่ออกเลย....ฮ่าๆๆๆ
Logged
Full Member
***
Like Point: 36
Offline Offline
Posts: 354
Transporter
« Reply #103 on: June 13, 2014, 07:38:18 am »

ภายในของเกียร์

visitors can't see pics , please register or login

เพลาที่ต่อกำลังจากคลัช จะหมุนตลอดเวลา

ในตำแหน่งเกียร์ว่าง ตัวล็อคเข้าเกียร์ทั้งชุดบนคือชุดเพลาเดือยหมู   ชุดล่างคือชุดเพลาที่ต่อมาจากคลัช  จะอยู่กึ่งกลาง เฟืองทุกตัวหมุนฟรี

เกียร์ หนึ่ง    ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองไปทางขวามือ  เพลาจากคลัชหมุน เฟืองตัวแรกที่เพลาคลัช ก็    ขับ เฟืองใหญ่ตัวบน ทีถูกล็อคด้วยชุดเฟืองทองเหลืองแล้วหมุน ก็พาใหเดือยหมูไปขับ บายศร๊ ให้หมุน ซึ่งก็ต่อเพลาไปที่ล้อ เฟืองเล็ก หมุนรอบเร็วไปขับเฟืองใหญ่ รอบหมุนได้ช้าลง แต่กำลังมาก จึงใช้เกียร์หนึ่งในการออกรถ หรือไต่ทางชัน

เกียร์  สอง  ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองไปทางซ้ายมือ ปลดเกียร์ หนึ่ง   เพลาจากคลัชหมุน เฟืองตัวที่สองที่เพลาคลัช
ก็  ขับ เฟืองรองใหญ่ตัวบน ทีถูกล็อคด้วยชุดเฟืองทองเหลืองแล้วหมุน ก็พาให้เดือยหมูไปขับ บายศร๊ ให้หมุน

เกียร์   สาม  ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองชุดหนึ่งสอง อยู่ตรงกลาง ให้เฟืองหมุนฟรี  และขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท ชุดที่อยู่ เพลา ล่างไปขวามือล๊อคให้เฟืองเกียร์สาม มีกำลังไปขับเฟืองเกียรสามชุดบนให้หมุนขับ เดือยหมู


เกียร์   สี่  ชุดจะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท ชุดที่อยู่ เพลาล่างไปซ้ายมือล๊อคให้เฟืองเกียร์ สี่  มีกำลังไปขับเฟืองเกียร์สี่ชุดบนให้หมุน ไปขับเดือยหมู

ชุดเกียร์ ห้องนี้จะใช้มาก  ส่วนห้องเกียร์ถอยหลังและเกียร์ G จะใช้น้อย ความสึกหรอน้อยมาก ไม่ต้องกังวล




 



    ในช่วงหาดูในเวป และ หาอ่านมาหลายวันแล้ว ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจว่าเฟืองแต่ละอัน จับ และ ขบ แต่ละเกียรกันอย่างไร
    พึ่งมากระจ่าง ในของที่อยุ่ใกล้ตัว ที่พี่อ้วนบรรยายไว่แต่นมนาน

    ขอบคุณพี่มากๆที่ให้ความรู้

    ตอนนี้ผมมีความคิดที่จะรื้อเกียร์เอง หลังจากที่พบพี่ครั้งสุดท้าย ที่พี่แนะนำให้รื้อออกมาตรวจ แก้ไข และเปลี่ยนลูกปืนใหม่ให้หมด
    เพราะผมเปลี่ยนแค่ลูกปืน ปลายเกียรอย่างเดียว  หากติดขัดอย่างไร อยากรบกวนขอขอคำแนะนำนะครับ
Logged
Full Member
***
Like Point: 7
Offline Offline
Posts: 87
« Reply #104 on: June 13, 2014, 08:11:20 am »

ภายในของเกียร์

visitors can't see pics , please register or login

เพลาที่ต่อกำลังจากคลัช จะหมุนตลอดเวลา

ในตำแหน่งเกียร์ว่าง ตัวล็อคเข้าเกียร์ทั้งชุดบนคือชุดเพลาเดือยหมู   ชุดล่างคือชุดเพลาที่ต่อมาจากคลัช  จะอยู่กึ่งกลาง เฟืองทุกตัวหมุนฟรี

เกียร์ หนึ่ง    ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองไปทางขวามือ  เพลาจากคลัชหมุน เฟืองตัวแรกที่เพลาคลัช ก็    ขับ เฟืองใหญ่ตัวบน ทีถูกล็อคด้วยชุดเฟืองทองเหลืองแล้วหมุน ก็พาใหเดือยหมูไปขับ บายศร๊ ให้หมุน ซึ่งก็ต่อเพลาไปที่ล้อ เฟืองเล็ก หมุนรอบเร็วไปขับเฟืองใหญ่ รอบหมุนได้ช้าลง แต่กำลังมาก จึงใช้เกียร์หนึ่งในการออกรถ หรือไต่ทางชัน

เกียร์  สอง  ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองไปทางซ้ายมือ ปลดเกียร์ หนึ่ง   เพลาจากคลัชหมุน เฟืองตัวที่สองที่เพลาคลัช
ก็  ขับ เฟืองรองใหญ่ตัวบน ทีถูกล็อคด้วยชุดเฟืองทองเหลืองแล้วหมุน ก็พาให้เดือยหมูไปขับ บายศร๊ ให้หมุน

เกียร์   สาม  ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองชุดหนึ่งสอง อยู่ตรงกลาง ให้เฟืองหมุนฟรี  และขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท ชุดที่อยู่ เพลา ล่างไปขวามือล๊อคให้เฟืองเกียร์สาม มีกำลังไปขับเฟืองเกียรสามชุดบนให้หมุนขับ เดือยหมู


เกียร์   สี่  ชุดจะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท ชุดที่อยู่ เพลาล่างไปซ้ายมือล๊อคให้เฟืองเกียร์ สี่  มีกำลังไปขับเฟืองเกียร์สี่ชุดบนให้หมุน ไปขับเดือยหมู

ชุดเกียร์ ห้องนี้จะใช้มาก  ส่วนห้องเกียร์ถอยหลังและเกียร์ G จะใช้น้อย ความสึกหรอน้อยมาก ไม่ต้องกังวล




 



    ในช่วงหาดูในเวป และ หาอ่านมาหลายวันแล้ว ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจว่าเฟืองแต่ละอัน จับ และ ขบ แต่ละเกียรกันอย่างไร
    พึ่งมากระจ่าง ในของที่อยุ่ใกล้ตัว ที่พี่อ้วนบรรยายไว่แต่นมนาน


    ขอบคุณพี่มากๆที่ให้ความรู้

    ตอนนี้ผมมีความคิดที่จะรื้อเกียร์เอง หลังจากที่พบพี่ครั้งสุดท้าย ที่พี่แนะนำให้รื้อออกมาตรวจ แก้ไข และเปลี่ยนลูกปืนใหม่ให้หมด
    เพราะผมเปลี่ยนแค่ลูกปืน ปลายเกียรอย่างเดียว  หากติดขัดอย่างไร อยากรบกวนขอขอคำแนะนำนะครับ


T3 Syncro Gearbox 101 Part1


T3 Syncro Gearbox 101 Part2


T3 Syncro Gearbox 101 Part3
« Last Edit: June 13, 2014, 08:13:44 am by มะขวิด » Logged
Full Member
***
Like Point: 36
Offline Offline
Posts: 354
Transporter
« Reply #105 on: June 13, 2014, 08:14:30 am »


พี่อ้วนครับ
                 จะมีเรื่องราว  D I Y มาประกอยเกียร์ syncro กัน   ภาคต่อไปใหม  รอชมครับ 
Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #106 on: June 13, 2014, 08:24:21 am »

พี่อ๊อดมี Shop Manual หรือยังครับ ในเล่มมีวิธีรื้อประกอบเกียร์ด้วยครับ
Logged

Full Member
***
Like Point: 36
Offline Offline
Posts: 354
Transporter
« Reply #107 on: June 13, 2014, 08:41:03 am »

พี่อ๊อดมี Shop Manual หรือยังครับ ในเล่มมีวิธีรื้อประกอบเกียร์ด้วยครับ

เอาไว้ตอนยกคอนโซลไปให้ จะไปก้อปปี้เอาครับ 
อาทิตย์นี้กะว่าจะถอดออก มีมารผจญมาลากไปขี่มอไซดือีก

ขอบคุณ
Logged
Full Member
***
Like Point: 36
Offline Offline
Posts: 354
Transporter
« Reply #108 on: June 13, 2014, 08:43:14 am »

 

 





Quote



ขอบคุณ คุณมะขวิด ที่หามาให้ชม เป็นวิทยาทาน happy1 happy1 happy1
« Last Edit: June 13, 2014, 10:34:55 am by Hanniboon » Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #109 on: June 13, 2014, 02:55:08 pm »

ผมมีเป็น soft file ครับ หกร้อยกว่าเมก ครับ
สำหรับพี่เดี๋ยวจัดพิมพ์เฉพาะส่วนเกียร์ให้ครับ
« Last Edit: June 13, 2014, 02:58:07 pm by นุ้ยชาย » Logged

Full Member
***
Like Point: 36
Offline Offline
Posts: 354
Transporter
« Reply #110 on: June 16, 2014, 09:33:08 am »

ผมมีเป็น soft file ครับ หกร้อยกว่าเมก ครับ
สำหรับพี่เดี๋ยวจัดพิมพ์เฉพาะส่วนเกียร์ให้ครับ

ขอบคุณหลายๆ อาทิตย์นี้น่าพอจะว่างรื้อของในรถแล้วหละ
Logged
Pages: 1 2 3 4 5 [6]   Go Up
  Print  
 
Jump to: