October 22, 2017, 07:02:03 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน
Pages: 1 [2] 3 4 5 6   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน  (Read 28858 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #20 on: March 15, 2011, 12:33:40 pm »

ขนาดไม่รู้เรื่องเลยแบบผม...ยังอ่านกระทู้นี้ได้สนุก น่าสนใจติดตาม..
และถ้าใครมีพื้นฐานด้านช่างน่าจะเกิดประโยชน์มากมายแหงมๆ..สุดๆครับพี่ Smiley

เรื่องเครื่องเรามีทางออก

ปัญหาใหญ่คือเรื่องเกียร์ แต่ตอนนี้ มีช่องทางแล้ว  อะไหล่ต่างประเทสก็มีมาก แต่แพง

เดี๋ยวช่วยกันศึกษา และหาของ หรือสร้างขึ้น ผลิตขึ้น ใช้แลกเปลี่ยนกันในกลุ่มครับ

ทำดีๆ จบๆ ใช้กันอีกนาน  Grin
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 1
Offline Offline
Posts: 34
« Reply #21 on: March 15, 2011, 12:37:08 pm »

ท่าทางเกียรของผมก็หน้าจะถึงที่แล้วเหมือนกันครับ  แต่ก็เป็นโชคดีของผมที่ได้ความรู้มาให้เห็นอีกครับ
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #22 on: March 15, 2011, 07:54:11 pm »

ท่าทางเกียรของผมก็หน้าจะถึงที่แล้วเหมือนกันครับ  แต่ก็เป็นโชคดีของผมที่ได้ความรู้มาให้เห็นอีกครับ


ปลั๊กถ่ายน้ำมันเกียร์  เครื่องมือถอด ก็หาน๊อตขนาด 17 มิล เอาตัวเมียหมุนเข้าขันให้แน่น แล้วเชื่อม ก็จะได้ เครื่องมือถอดแล้ว

ตอนนี้ ทำได้ ด่วนที่สุดก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อน ใช้เบอร์ 90GL4 ลูกหลังใช้ 3.5 ลิตร ลูกหน้าใช้ 1.5 ลิตร   

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Jr. Member
**
Like Point: 0
Offline Offline
Posts: 1
« Reply #23 on: March 17, 2011, 07:14:47 pm »


ชุดนี้ขาย สองร้อยกว่าเหรียญ  ทำกันดีไหม
visitors can't see pics , please register or login



ประเก็น ผมสั่งเยอรมันมาแล้ว ได้แล้ว เอามาตัดก๊อบปี้เรียบร้อยแล้ว กำลังจะลงประกาศขาย

แต่มีเจ้าประเก็น ฝาสีดำ ฝาสีแดง ลวดในฝา โอริงยาง 5 วง ไม่มีลูกปืน และไม่มีเฟืองซิงโครนัส

Synchro Ring ในebayครับ  http://cgi.ebay.com/ebaymotors/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=290540776691&viewitem=&sspagename=STRK%3AMEWNX%3AIT#ht_2824wt_939
เคยสั่งตัวเดียว ไม่รู้ว่าสั่งเป็นชุดจะลดค่าส่งให้รึปล่าว
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #24 on: March 17, 2011, 09:42:57 pm »

เพลาเกียร์ชำรุด

สังเกตุปลายเพลาจะคอด สาเหตุ มาจากลูกปืนปลายเพลามีปัญหา ขาดการดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ทำให้เกิดการขัดตัว เพลาหมุนอยู่ในปลอกในลูกปืน และเริ่มคอด ระยะห่างของเฟืองเพลาบน เพลาล่างจะห่าง การขบตัวของเฟืองไม่ถึง ทำให้เกียร์ไม่ทำงาน

visitors can't see pics , please register or login

เดือยหมูชำรุด เนื้อฟันเดือยหมูเริ่มกร่อน และจะแตกชำรุดในที่สุด
visitors can't see pics , please register or login






Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #25 on: March 17, 2011, 09:57:29 pm »

เพลาราวเข้าเกียร์ของเอกชำรุด อยู่ระหว่างกินข้าวลิงภาคสอง นั่งเครื่องบินจากเหนือมารับของไปแล้ว

เอาไปสองอัน อันนี้สอาดหน่อย
visitors can't see pics , please register or login

อันนี้ ขี้น้ำมันเกาะมากมาย   เอาให้เลือกทั้งสองอัน บอกให้เลือกไปอัน  ป้องกันเอาไปใส่แล้วเสีย จะมาถอนหงอกเรา

เอกเลือกอันขี้น้ำมันเกาะมากไป

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #26 on: March 19, 2011, 09:55:47 pm »


แล้วต้องใช้เครื่องมือขันน๊อตล๊อค เดือยหมูออก ตอนนี้ยีงไม่มีใช้ไขควงปลายแหลม ค่อยๆเขี่ยออก

ก่อนเขี่ยสังเกตุรอยย้ำล๊อคกันเลื่อนด้วย
 
visitors can't see pics , please register or login

ตรงปลายไขควงชี้ รูปนี้ ชี้ให้ดู ซึ่งต้องถอดก่อนจึงแยกเดือยหมูออกมาได้


visitors can't see pics , please register or login

ตัวนี้แหละที่ต้องทำเครื่องมือขัน เพราะจะต้องขันและรองชิม อาจต้องขันหลายครั้งเพราะ เป็นการปรับระยะขบของเฟืองบายศรี และเดือยหมู

visitors can't see pics , please register or login


Logged
Full Member
***
Like Point: 87
Offline Offline
Posts: 619
« Reply #27 on: March 19, 2011, 10:06:41 pm »

ความฝันที่หลายคนเฝ้ารอ
========

บวกครับ จาก บวก+8   
            เป็น บวก+9

=============

ไอค่อนแสดงสีหน้าน้อยไปหน่อยนะครับ อยากได้ที่มีนิ้วโป  ยอดเยืยมอะไรประมาณนี้ครับ
Logged

รักพ่อหลวงแม่หลวง ขอทรงจงพระเจริญ
อยากให้คนไทยรักกัน
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #28 on: March 19, 2011, 10:08:38 pm »

หันไปอีกด้าน

จะมีแหวนล็อคเพลาราวเกียร์อยู่ เอาคีมถ่างออก

visitors can't see pics , please register or login

เอาตัวล๊อคของอีกเพลาออกด้วย 

เอาออกแล้วก็รูด เอาชุดเฟืองเกียร์นี้ออก

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #29 on: March 19, 2011, 10:14:23 pm »

ความฝันที่หลายคนเฝ้ารอ
========

บวกครับ จาก บวก+8   
            เป็น บวก+9

=============

ไอค่อนแสดงสีหน้าน้อยไปหน่อยนะครับ อยากได้ที่มีนิ้วโป  ยอดเยืยมอะไรประมาณนี้ครับ

ขอบคุณครับ  ดูไปก่อน แนะนำว่าตอนนี้ ตั้งแต่ได้มาถ้ายังไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ รีบเปลี่ยนก่อน

จะรื้อ และหาแหล่งซื้อ สร้างทำขึ้น เมื่อไหร่พร้อม จะแจ้งให้ทราบ ไว้ตอนประกอบ เอาแบบ ชัด ช้า กว่าถอดครับ
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #30 on: March 19, 2011, 10:14:40 pm »

ก่อนเขี่ยสังเกตุรอยย้ำล๊อคกันเลื่อนด้วย
 
visitors can't see pics , please register or login

ตรงปลายไขควงชี้ รูปนี้ ชี้ให้ดู ซึ่งต้องถอดก่อนจึงแยกเดือยหมูออกมาได้


visitors can't see pics , please register or login



พี่อ้วนครับ ตรงนี้จะมีการย้ำล๊อกใช่ไหมครับ ไม่ใช่รอยตอกมานะ (ผมนึกว่ามันโดนตอกมา)

visitors can't see pics , please register or login
หมายความว่าผมจะต้องเอาไขควงปลายแบน เขี่ยให้ล๊อกหลุดออกจากร่องเสียก่อน แล้วค่อยเอาไขควงปลายแบน เขี่ย+ตอกจากร่องรอบนอกใช่ไหมครับ

visitors can't see pics , please register or login
visitors can't see pics , please register or login
อันนี้เอามาจากคู่มือ เครื่องมือถอดตัวล๊อกเดือยหมู
« Last Edit: March 20, 2011, 10:08:04 am by Hanniboon » Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #31 on: March 19, 2011, 10:22:15 pm »

ถอดช่วงนี้ต้องใช้ไฮดรอลิคอัดออก ให้ใช้อัดที่เพลาเฉียง

visitors can't see pics , please register or login

แกนคันเกียร์ไม่ต้องทำอะไร สังเกตุ ดูตรงลูกปืนตับใหญ่ ปลายยังอมลูกปืนเต็ม
visitors can't see pics , please register or login

เพลาเลื่อนลงไปแล้ว

visitors can't see pics , please register or login

หลุดแล้ว

visitors can't see pics , please register or login



Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #32 on: March 19, 2011, 10:33:01 pm »

ถอดแล้วมาวางเรียงให้ดูของจริง

เพลาบนเป็นเพลา ที่ส่งกำลังมาจาก เครื่อง

เพลาล่างเป็นเพลาที่มีเดือยหมู ซึ่งไปขับบายศรี เป็นเฟื่องส่งกำลังออกข้างไปยังเพลาขับ

จากขวา  เฟืองเกียร์ทีขบกันชุดที่หนึ่งคือ เกียร์  1
            ถัดมาเป็นเกียร์สอง
            ถัดมา เป็นชุดเกียร์ สาม
            และซ้ายสุด คือชุดเกียร์ สี่

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #33 on: March 19, 2011, 10:39:06 pm »

เพลาเสียหาย เพราะไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
visitors can't see pics , please register or login

ชำรุดทั้งสองเดือย อาการคือไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไม่รู้จะยำอย่างไร  คงทำขึ้นมาใหม่
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #34 on: March 19, 2011, 10:57:52 pm »

ต่างประเทศ เมื่อเปลี่ยนใส่ซูบารูแล้ว รอบเครื่องยังสูง เกียร์ จะมีเฟืองอัตราทดใหม่ขาย

โดยจะเป็นเกียร์ร์สามและสี่ แต่หลายเหรียญ 

แต่ถ้าเอกสั่งมา ขอเอาไปก๊อปปี๊ ด้วยนะ   



   Final Drive         R     G                   1                        2                                   3                    4
Original   34/7 = 4.857  6.03   6.03   34/9 = 3.778    33/16 = 2.063   49/40 = 1.225   41/48 = 0.854
Modified   34/7 = 4.857  6.03   6.03    34/9 = 3.778   33/16 = 2.063   27/23 = 1.174   20/26 = 0.769
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
                     
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #35 on: March 20, 2011, 12:14:50 am »

http://www.gowesty.com/ec_view_details.php?id=4391&category_id=386&category_parent_id=

visitors can't see pics , please register or login

จัดมั๊ยครับพี่อ้วน  Grin
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #36 on: March 20, 2011, 01:24:54 am »

http://www.longenterprises.com/parts_list/partslist_2700.html

094 517 143G RING & PINION Vanagon Syncro, 7/34 4.86 ratio AAN, AAK
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #37 on: March 20, 2011, 01:26:26 am »

ต่างประเทศ เมื่อเปลี่ยนใส่ซูบารูแล้ว รอบเครื่องยังสูง เกียร์ จะมีเฟืองอัตราทดใหม่ขาย

โดยจะเป็นเกียร์ร์สามและสี่ แต่หลายเหรียญ 

แต่ถ้าเอกสั่งมา ขอเอาไปก๊อปปี๊ ด้วยนะ   



   Final Drive         R     G                   1                        2                                   3                    4
Original   34/7 = 4.857  6.03   6.03   34/9 = 3.778    33/16 = 2.063   49/40 = 1.225   41/48 = 0.854
Modified   34/7 = 4.857  6.03   6.03    34/9 = 3.778   33/16 = 2.063   27/23 = 1.174   20/26 = 0.769


อันนี้เอามาจากไหนครับ เผื่ออยาก "ลองดี"  Grin
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #38 on: March 20, 2011, 09:26:05 am »

ต่างประเทศ เมื่อเปลี่ยนใส่ซูบารูแล้ว รอบเครื่องยังสูง เกียร์ จะมีเฟืองอัตราทดใหม่ขาย

โดยจะเป็นเกียร์ร์สามและสี่ แต่หลายเหรียญ 

แต่ถ้าเอกสั่งมา ขอเอาไปก๊อปปี๊ ด้วยนะ   



   Final Drive         R     G                   1                        2                                   3                    4
Original   34/7 = 4.857  6.03   6.03   34/9 = 3.778    33/16 = 2.063   49/40 = 1.225   41/48 = 0.854
Modified   34/7 = 4.857  6.03   6.03    34/9 = 3.778   33/16 = 2.063   27/23 = 1.174   20/26 = 0.769



อันนี้เอามาจากไหนครับ เผื่ออยาก "ลองดี"  Grin




ดูแล้วเพียงเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ ไม่ต้องยุ่งกับเดือยหมู

เพราะถ้าทำเดือยหมู ต้องทำหน้าหลัง



เอามาจาก http://wwwsyncro.ca/tristar มีรูปด้วย


SYNCRO.CA                     
1989 TriStar Syncro Project                     
PART ONE - DRIVE TRAIN                     
                     
TRANSMISSION UPGRADE                     
Part of the reason why this TriStar was for sale is because the 3 / 4 gear slider hub was starting to fail.  I purchased a good used AAN gearbox with locking differential and an ADH front locking differential in Germany with the intention of getting them rebuilt and reinforced for a TDI motor with at least 50% more torque than the stock 112hp 2.1L motor.  The stock 3rd and 4th gears are traditionally weak and will fail if there is a lot of power applied to the transmission over time.  Perhaps the 112hp motor is the reason for this transmission failing so quickly?  A company in Australia makes stronger (big teeth!) 3rd and 4th gears with a slightly taller ratio to slow things down at highway speeds which is perfect for the TDI motor.                     








Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #39 on: March 20, 2011, 10:03:14 am »

ดูราคาแล้วน่ากลัวทั้งนั้นเลยครับ ซื้อรถมาล้มได้อีกคันทีเดียวเลยเชียว  :'(

คงต้องหาโรงกลึงขั้นเทพ มาช่วยในงานนี้ซะแล้ว

รอ รอ รอ  Grin
Logged
Pages: 1 [2] 3 4 5 6   Go Up
  Print  
 
Jump to: