November 21, 2018, 01:54:20 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน
Pages: 1 2 [3] 4 5 6   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน  (Read 37250 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #40 on: March 20, 2011, 10:16:49 am »

ดูราคาแล้วน่ากลัวทั้งนั้นเลยครับ ซื้อรถมาล้มได้อีกคันทีเดียวเลยเชียว  :'(

คงต้องหาโรงกลึงขั้นเทพ มาช่วยในงานนี้ซะแล้ว

รอ รอ รอ  Grin

ล้มรถ หรือ หาซื้อเกียร์เก่า

ผมว่าเกียร์ใช้มานานแล้ว เมื่อไม่มีการบำรุงรักษาที่ดี เฟืองก็คงชำรุด หรือเกือบชำรุด

เดี๋ยวจัดการให้ เพราะผมเองก็ต้องทำอยู่แล้ว เดี๋ยวไปสั่งทำเป็นโปรดักส์เลย   ขอ กำไร  เพียง ร้อยเดียว ชดเชย ค่าวีซ่าจร้า

ค่าทางด่วน ค่าน้ำมันไม่คิด มันคนละส่วนกัน เพราะไม่ทำให้เอก ก็ต้องไปอยู่แล้ว  

รับปากแล้วไม่ผิดคำครับ Smiley
« Last Edit: March 20, 2011, 11:14:13 pm by Aoun Singer » Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #41 on: March 20, 2011, 10:36:03 am »

ทำเป็นล๊อตเลยครับพี่ ผมช่วยออก ขายล๊อตนี้ไม่เอากำไร แต่ถ้าเก็บไว้นานแล้วถึงมาเอา คิดค่าฝาก  Grin

ผมว่ามันเยินทุกคันน่ะแหละ รอวันพังกันทั้งนั้น เอาลูกเก่ามายำ รื้อออกมาจะพาลช้ำใจยิ่งกว่าเก่า

ผมสังเกตว่า เศษโลหะที่ติดแม่เหล็กน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ น่าจะสอดคล้องกับอาการใกล้จะวายปรานญ์ของเกียร์
เพราะถ้ามันเริ่มกะเทาะแล้ว ก็คงเสียหายไปเรื่อยๆ แหละ

ของผมแม่เหล็กมีเศษติดมาตรึมเลย จับดูพบว่าละเอียดมากกกก เล็กกว่าเศษตะไบเสียอีก

ล้มเกียร์ลูกต่อไป(ถ้าจะเอา) ต้องถามว่า ขอถอดน๊อตถ่ายน้ำมันออกมาดูแม่เหล็กได้มั๊ย  Shocked
Logged
Full Member
***
Like Point: 87
Offline Offline
Posts: 619
« Reply #42 on: March 20, 2011, 08:00:40 pm »

ครูครับ แล้ว เกียร์ที่มันหอน มันมีสาเหตุมาจากอะไรครับ

คือ เกียร์ถอย t3 ของผม มันหอน ตรงเกียร์ชุดล้อหน้าครับ


และพวก เกียร์รถเต่า ของผมมันหอนมาก เป็นทุกเกียร์ แต่เข้าเกียร์ง่าย ไม่หลุด มีแต่หอนอย่างเดียวครับ  ไม่ทราบว่าเป็นที่ลูกปืนหรือเปล่า
ตอนแรกกะจะซื้อมาลงใหม่ แต่ถ้าซ่อมได้ จะลองให้น้องบอยซ่อมให้ครับ
Logged

รักพ่อหลวงแม่หลวง ขอทรงจงพระเจริญ
อยากให้คนไทยรักกัน
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #43 on: March 20, 2011, 08:11:01 pm »

ครูครับ แล้ว เกียร์ที่มันหอน มันมีสาเหตุมาจากอะไรครับ

คือ เกียร์ถอย t3 ของผม มันหอน ตรงเกียร์ชุดล้อหน้าครับ


และพวก เกียร์รถเต่า ของผมมันหอนมาก เป็นทุกเกียร์ แต่เข้าเกียร์ง่าย ไม่หลุด มีแต่หอนอย่างเดียวครับ  ไม่ทราบว่าเป็นที่ลูกปืนหรือเปล่า
ตอนแรกกะจะซื้อมาลงใหม่ แต่ถ้าซ่อมได้ จะลองให้น้องบอยซ่อมให้ครับ

การหอนของเกียร์ สาเหตุมาจากเฟืองที่ขบกันของบายศรี และเดือยหมู ระยะไม่ได้

แล้วT3 หอนที่ชุดหน้า แล้วหอนเฉพาะถอยหลังอย่างเดียว แปลกมากๆ

การหอนขับช้าๆ จะยังไม่ออกเสียง เร็วขึ้น เร็วขึ้น ถึง มีเสียงดังมากขึ้น มากขึ้น
Logged
Hero Member
*****
Like Point: 637
Offline Offline
Posts: 3,038
คนเก่งยังมีอีกเยอะ
« Reply #44 on: March 20, 2011, 09:26:42 pm »

ไม่่น่าเชื่อว่ามันจะเละขนาดนี้  Shocked
Logged

Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #45 on: March 20, 2011, 11:18:22 pm »

ทำเป็นล๊อตเลยครับพี่ ผมช่วยออก ขายล๊อตนี้ไม่เอากำไร แต่ถ้าเก็บไว้นานแล้วถึงมาเอา คิดค่าฝาก  Grin

ผมว่ามันเยินทุกคันน่ะแหละ รอวันพังกันทั้งนั้น เอาลูกเก่ามายำ รื้อออกมาจะพาลช้ำใจยิ่งกว่าเก่า

ผมสังเกตว่า เศษโลหะที่ติดแม่เหล็กน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ น่าจะสอดคล้องกับอาการใกล้จะวายปรานญ์ของเกียร์
เพราะถ้ามันเริ่มกะเทาะแล้ว ก็คงเสียหายไปเรื่อยๆ แหละ

ของผมแม่เหล็กมีเศษติดมาตรึมเลย จับดูพบว่าละเอียดมากกกก เล็กกว่าเศษตะไบเสียอีก

ล้มเกียร์ลูกต่อไป(ถ้าจะเอา) ต้องถามว่า ขอถอดน๊อตถ่ายน้ำมันออกมาดูแม่เหล็กได้มั๊ย  Shocked

ตามที่เอกว่าเกียร์ของT3 syncro น่าจะกลับบ้านกันทั้งนั้น

ยังมีเวลา แก้ไข ปลายปีจะได้เที่ยวสบายใจ
Logged
Full Member
***
Like Point: 87
Offline Offline
Posts: 619
« Reply #46 on: March 21, 2011, 09:18:54 am »

ทำเป็นล๊อตเลยครับพี่ ผมช่วยออก ขายล๊อตนี้ไม่เอากำไร แต่ถ้าเก็บไว้นานแล้วถึงมาเอา คิดค่าฝาก  Grin

ผมว่ามันเยินทุกคันน่ะแหละ รอวันพังกันทั้งนั้น เอาลูกเก่ามายำ รื้อออกมาจะพาลช้ำใจยิ่งกว่าเก่า

ผมสังเกตว่า เศษโลหะที่ติดแม่เหล็กน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์ น่าจะสอดคล้องกับอาการใกล้จะวายปรานญ์ของเกียร์
เพราะถ้ามันเริ่มกะเทาะแล้ว ก็คงเสียหายไปเรื่อยๆ แหละ

ของผมแม่เหล็กมีเศษติดมาตรึมเลย จับดูพบว่าละเอียดมากกกก เล็กกว่าเศษตะไบเสียอีก

ล้มเกียร์ลูกต่อไป(ถ้าจะเอา) ต้องถามว่า ขอถอดน๊อตถ่ายน้ำมันออกมาดูแม่เหล็กได้มั๊ย  Shocked

ตามที่เอกว่าเกียร์ของT3 syncro น่าจะกลับบ้านกันทั้งนั้น

ยังมีเวลา แก้ไข ปลายปีจะได้เที่ยวสบายใจ


ทำออกมาเมื่อไร ส่งข่าวด้วยนะครับ 
เอาด้วยคนครับ งานนี้ Wink


=============

ว่าแต่เกียร์ที่หอน  เราแค่ จัดการรื่อแล้วมาตั้ง เฟืองให้ตรงประมาณนี้หรือเปล่าครับ
ตอนนี้ยังคิดอยู่ว่าจะซ่อมเกียร์เต่าดี หรือ จะซื้อใหม่ดี 
Logged

รักพ่อหลวงแม่หลวง ขอทรงจงพระเจริญ
อยากให้คนไทยรักกัน
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #47 on: March 26, 2011, 10:02:01 pm »

ภายในของเกียร์

visitors can't see pics , please register or login

เพลาที่ต่อกำลังจากคลัช จะหมุนตลอดเวลา

ในตำแหน่งเกียร์ว่าง ตัวล็อคเข้าเกียร์ทั้งชุดบนคือชุดเพลาเดือยหมู   ชุดล่างคือชุดเพลาที่ต่อมาจากคลัช  จะอยู่กึ่งกลาง เฟืองทุกตัวหมุนฟรี

เกียร์ หนึ่ง    ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองไปทางขวามือ  เพลาจากคลัชหมุน เฟืองตัวแรกที่เพลาคลัช ก็    ขับ เฟืองใหญ่ตัวบน ทีถูกล็อคด้วยชุดเฟืองทองเหลืองแล้วหมุน ก็พาใหเดือยหมูไปขับ บายศร๊ ให้หมุน ซึ่งก็ต่อเพลาไปที่ล้อ เฟืองเล็ก หมุนรอบเร็วไปขับเฟืองใหญ่ รอบหมุนได้ช้าลง แต่กำลังมาก จึงใช้เกียร์หนึ่งในการออกรถ หรือไต่ทางชัน

เกียร์  สอง  ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองไปทางซ้ายมือ ปลดเกียร์ หนึ่ง   เพลาจากคลัชหมุน เฟืองตัวที่สองที่เพลาคลัช
ก็  ขับ เฟืองรองใหญ่ตัวบน ทีถูกล็อคด้วยชุดเฟืองทองเหลืองแล้วหมุน ก็พาให้เดือยหมูไปขับ บายศร๊ ให้หมุน

เกียร์   สาม  ขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท หรือเฟืองทองเหลืองชุดหนึ่งสอง อยู่ตรงกลาง ให้เฟืองหมุนฟรี  และขาเขี่ยเกียร์ จะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท ชุดที่อยู่ เพลา ล่างไปขวามือล๊อคให้เฟืองเกียร์สาม มีกำลังไปขับเฟืองเกียรสามชุดบนให้หมุนขับ เดือยหมู


เกียร์   สี่  ชุดจะเลือนตัวล็อคซิงโครเมท ชุดที่อยู่ เพลาล่างไปซ้ายมือล๊อคให้เฟืองเกียร์ สี่  มีกำลังไปขับเฟืองเกียร์สี่ชุดบนให้หมุน ไปขับเดือยหมู

ชุดเกียร์ ห้องนี้จะใช้มาก  ส่วนห้องเกียร์ถอยหลังและเกียร์ G จะใช้น้อย ความสึกหรอน้อยมาก ไม่ต้องกังวล




 
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #48 on: March 26, 2011, 10:13:09 pm »

มารื้อ มาถอดต่อ

ถอดน๊อค เอาเฟืองบายศรีออก

visitors can't see pics , please register or login

บายศรี 37 ฟัน  เดือยหมู 7 ฟัน  ของSyncro จำนวนฟันเดือยหมู และบาศรีต้องเท่ากัน การหมุน จึงจะสัมพันธ์กัน

visitors can't see pics , please register or login


สภาพลูกปืนไม่ดีแล้ว ถอดออก

visitors can't see pics , please register or login

Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #49 on: March 26, 2011, 10:28:12 pm »

ออกมาแล้ว
visitors can't see pics , please register or login

เบอร์ลูกปืนก็มี ลูกปืนเมืองไทยหาไม่ยาก
visitors can't see pics , please register or login

การจะถอดลูกปืนอีกข้างต้อง แยกชุด ดอกจอกออกก่อน  ก่อนแยกมาร์คไว้หน่อย ตอนประกอบจะได้อยู่ที่เดิม
visitors can't see pics , please register or login

ออกมาแล้วในห้องนี้ ก็ไม่มีปัญหา
visitors can't see pics , please register or login

เอาเฟืองดอกจอก ออกมา ระวังอย่าให้ แหวนรองใต้ดอกจอกหาย และอย่าไปสับกับตัวอื่น หรือของเกียร์ลูกอื่น เพราะถ้าความหนาไม่เท่ากัน มีปัญหาเรื่องระยะขบแน่
visitors can't see pics , please register or login

เอาเหล็กส่งดอก ทั้งสองรู ค่อยดอกออก หรือถ้ามีแท่นอัดก็ ใช้เหล็กสองอันแย่แล้วอัดออก

visitors can't see pics , please register or login



« Last Edit: March 26, 2011, 10:44:36 pm by Aoun Singer » Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #50 on: March 26, 2011, 10:41:42 pm »

เอาซีลเพลาข้างออก

visitors can't see pics , please register or login

วางด้านนี้แล้วหาเหล็กส่งแบน ดอกขอบซีลออก

 visitors can't see pics , please register or login

ซีลออกมาแล้ว

visitors can't see pics , please register or login



จะเห็นขอบ ถ้วยลูกปืน
visitors can't see pics , please register or login


เอาไปหมุนเข้ากับเสื้อลูกปืน หมุนให้เกือบสุด แล้วใช้ค้อนเคาะเหล็กส่งออก
visitors can't see pics , please register or login


ดูกันชัดๆ ว่า ความสึกหรอมาเยือน ทั้งนั้น ลูกปืนบดถ้วยเป็นสันเลย และเป็นตา มด แล้ว
visitors can't see pics , please register or login

เอาโอริงออกด้วย เป็นตัวอย่างไปหาซื้อเปลี่ยน แบบนี้ นำเจริญกรุงเทพ มีแน่นอน

visitors can't see pics , please register or login


« Last Edit: March 26, 2011, 10:45:29 pm by Aoun Singer » Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #51 on: March 27, 2011, 12:04:47 am »

เอากำลังใจช่วยอย่างแรง เราไม่สร้างสรรค์ เราก๊อบวิธีทำลูกเดียว  Grin
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #52 on: March 28, 2011, 09:04:03 pm »

ที่กล่าวเอาไว้ว่า เกียร์ลูกนี้ได้ผ่านการซ่อมมาแล้ว

หลักฐาน นอนยันได้ ว่าช่างที่ทำ สุดสุด

ตัวคัพ ยี่ห้อ SKF
ตัวโคน ยี่ห้อ TIMKEN

ซึ่งลูกปืนนี้ จะไม่แยกขาย    แล้วมันเกิดแบบนี้ได้ ก็คือ ช่างเปลี่ยนลูกปืนเฉพาะตัวโคน แต่ไม่ขยันถอดคัพเก่าออก ถ้าเป็นยี่ห้อเดียวกัน คนรื้อที่หลังก็ไม่รู้

งานซ่อมพวกนี้ เมื่อประกอบกลับไปแล้วเจ้าของไม่มีโอกาสรู้ได้เลยว่า เปลี่ยนของใหม่ ทั้งหมดหรือไม่

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #53 on: March 28, 2011, 09:06:55 pm »

ตามสัญญา เอารูปเครื่องมือพิเศษมาให้ยล

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #54 on: March 28, 2011, 09:22:07 pm »

ตามสัญญา เอารูปเครื่องมือพิเศษมาให้ยล

visitors can't see pics , please register or login


ดูภาพแล้ว งานได้ขนาดนี้ เยี่ยมมาก

ช่างรู้วิธีทำมีความชำนาญแล้ว

สั่งช่างทำเพิ่มให้หนึ่งอันด้วย ครับ
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #55 on: March 28, 2011, 09:34:43 pm »

ลูกปืนที่ใช้กับ ตัวเสื้อเฟืองบายศรี  เบอร์ 32010X

visitors can't see pics , please register or login

เกียร์ลูกหลัง ใช้ 2 ตับ ลูกหน้ายังไม่ได้รื้อ  น่าจะใช้เหมือนกัน อนาคต รื้อแน่

วันนี้ เข้าร้านขายลูกปืน 5 มีของให้ซื้อ ทั้ง 5 ร้าน แต่ ซื้อมา 3 ร้าน

32010X  NTN   Japan       ซื้อมา 2 ตับ ราคา ตับละ 365 บาท
32010X  SKF   Germany   ซื้อมา 2 ตับ ราคา ตับละ 682 บาท

เอกอยากได้ ยี่ห้อ อะไรก็ว่ามา ซื้อมาเท่าไหร่ ก็ จ่ายมาเท่านั้น จะได้รวมส่งดีเดียว   

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #56 on: March 28, 2011, 09:53:27 pm »

ลูกปืนท้ายเกียร์ เบอร์ 6206  เกียร์ ที่รื้อใช้ 1 ตับ

visitors can't see pics , please register or login

ไปซื้อมา 2 ยี่ห้อ

 Koyo 6206  Japan   ราคา  95 บาท

 SKF  6206  malaysia   ราคา 124 บาท

เอกอยากได้ ยี่ห้อไหน บอกมา
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #57 on: March 28, 2011, 10:01:00 pm »

ลูกปืน แบบแปลกๆ ซึ่งในเกียร์ ซิงโครจะใช้รองเฟืองขับต่างๆ 

วันนี้หาตับนี้ได้  1 ตับราคา 180 บาท

เอกเอาไหม

visitors can't see pics , please register or login
visitors can't see pics , please register or login
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1037
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #58 on: March 28, 2011, 10:09:23 pm »

ถอดลูกปืน เพลาต่อ เพลาท้าย  ยิงน๊อตออก
visitors can't see pics , please register or login

แยกชิ้นส่วน

visitors can't see pics , please register or login

เอาซีลออก

visitors can't see pics , please register or login

เอาแหวนล๊อคออก
visitors can't see pics , please register or login
เอาลูกปืนออก
visitors can't see pics , please register or login


Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 507
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #59 on: March 29, 2011, 12:55:14 am »

สั่งช่างทำเพิ่มให้หนึ่งอันด้วย ครับ

Ok ครับ งั้นตัวถอดลูกปืนเดือยหมู ด้านหลัง เอาไหมครับ จะได้สั่งพร้อมกัน

ลูกปืน ขอเป็น SKF ครับ (อะไรแพงกว่า เอาอันนั้น  Shocked )

ซีล น่าจะมีครบแล้วครับ

แหวนแปลกๆ เอาหมดแหละครับ
Logged
Pages: 1 2 [3] 4 5 6   Go Up
  Print  
 
Jump to: