October 22, 2017, 07:04:04 pm

You are here: TYPE 2 SHOP « Type2 - - Talk « TYPE2 T3 (ทรานสปอร์ตเตอร์) « DIY on T3 « D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน
Pages: 1 2 3 4 [5] 6   Go Down
  Print  
Author Topic: D I Y มารื้อเกียร์ syncro กัน  (Read 28860 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #80 on: April 13, 2011, 08:15:53 pm »

ได้รับของแล้วครับพี่อ้วน ขอบคุณครับพี่ วันศุกร์จะทำต่อครับ  Grin
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #81 on: April 20, 2011, 08:47:00 pm »

visitors can't see pics , please register or login
นี่คือ ชุดที่เขาทำขาย


visitors can't see pics , please register or login
visitors can't see pics , please register or login
นี่คือ 091 311 295 A ที่ได้รับมาทั้งหมด 3 ตัว

visitors can't see pics , please register or login
นี่คือ 091 311 247B ที่ส่งมาทั้งหมด 1 ชิ้น  มี 18 ซี่




visitors can't see pics , please register or login
และนี่คือ ตัวที่กำลังหา ยังหา p/n ไม่เจอเลย โปรดสังเกตุว่า ช่องห่างที่เว้นไว้ ไม่เท่ากับตัว 247B ซึ่งเจ้าตัวที่ไม่รู้นี้มี 24 ซี่


วกกลับไปดูที่เขาทำขาย อันล่างสุดคือ 295A
แต่อีกสามตัวบน ดูเหมือนจะเป็น p/n เดียวกันด้วย และน่าจะเป็น Huh? (เจ้าตัวที่ยังไม่มี p/n)

แต่เกียร์ของผม ใช้ดังต่อไปนี้
295A  x 1
247B  x 1
Huh??   x 2

โคตรงงเลย

ถ้าดูจาก http://www.longenterprises.com/parts_list/partslist_2700.html   เวบที่เขาทำชุดข้างบนสุดขาย
091 311 247B               SYNCHRO              1st gear 091 bus, aircooled Vanagon มันบอกว่า 247B เป็นของเกียร์หนึ่ง
091 311 295A               SYNCHRO: MOLY    2nd, 3rd, 4th (091) all gears waterboxer, moly มันบอกว่า 295A เป็นของเกียร์สอง สาม และสี่ (สามชิ้น)

งงโว๊ยยยยยยยยย

แล้วทีนี้ ลองดูจากเวบอื่นบ้าง

http://www.carpartsdiscount.com/auto/parts/91/volkswagen/vanagon/synchro_components/synchro_ring.html?3593=57446
ตัวนี้บอกว่า 295A ใช้กับเกียร์ 2,3,4 (สามตัว)

http://www.carpartsdiscount.com/auto/parts/91/volkswagen/vanagon/synchro_components/synchro_ring.html?3593=57444
247B ใช้กับเกียร์หนึ่ง (1ตัว)
« Last Edit: April 20, 2011, 09:46:01 pm by Hanniboon » Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #82 on: April 20, 2011, 08:54:29 pm »

ขอความกรุณาพี่อ้วน เช็กกับเกียร์ที่บ้านพี่ แล้วเทียบกับของผมทีครับ

1.  295A  ซึ่งมีซี่เต็มวง ใช้กี่ตัว?
2.  247B  ซึ่งมีซี่ 18 ซี่ ใช้กี่ตัว
3.  ตัวที่ไม่รู้ p/n ซึ่งมีซี่ 24 ซี่ ใช้กี่ตัว

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ผมไม่กล้าทำต่อไปขอความชัวร์ก่อนครับ
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #83 on: April 20, 2011, 09:16:28 pm »

ขอความกรุณาพี่อ้วน เช็กกับเกียร์ที่บ้านพี่ แล้วเทียบกับของผมทีครับ

1.  295A  ซึ่งมีซี่เต็มวง ใช้กี่ตัว?
2.  247B  ซึ่งมีซี่ 18 ซี่ ใช้กี่ตัว
3.  ตัวที่ไม่รู้ p/n ซึ่งมีซี่ 24 ซี่ ใช้กี่ตัว

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ผมไม่กล้าทำต่อไปขอความชัวร์ก่อนครับ

เดี๋ยวพรุ่งนี้ จัดการให้
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #84 on: April 21, 2011, 09:43:25 pm »

ตรวจสอบนับเลขมาแล้ว เกียร์ชำรุดสองลูก มี เฟืองรวม 8 เฟือง

visitors can't see pics , please register or login

เจ็ดอันเหมือนกัน มี 30 ฟัน

visitors can't see pics , please register or login

อีกอันมี 18 ฟัน แกะ ออกมาจาก เกียร์ 1

visitors can't see pics , please register or login


อาร์ทให้มา

http://www2.cip1.com/ProductDetails.asp?ProductCode=VWC%2D091%2D311%2D295%2DA



มาที่ว่าไว้ ใช้ของแตงโม 76-79 ได้


VWC-091-311-295-A - SYNCRO RING 2ND / 3RD / 4TH / 5TH GEARS - BUS 76-79 / VANAGON 80-92 
Phone-in/Mailorder Price US $20.95
Website Discount Price US $16.75
You save US $4.20!  In Stock   
 
 
 ของเกียร์ หนึ่ง ก็เช่นกัน ใช้ของแตงโม 76-79 ได้
         
VWC-091-311-247-B - SYNCRO RING 1ST GEAR - BUS 76-79 / VANAGON 80-92 
Phone-in/Mailorder Price US $19.95
Website Discount Price US $15.25
You save US $4.70!  In Stock   
 





 
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #85 on: April 21, 2011, 10:45:47 pm »

ขอบคุณครับพี่อ้วน พอจะได้ข้อสันนิษฐานแล้วครับ

ก็คือว่า รถของผมโดนเปลี่ยนมาแล้ว เขาเอาของแตงโม มาใส่ให้เกียร์สอง กับ เกียร์สี่ แหงๆเลย
(ของผมที่เป็นอันที่มี 24 ซี่ หาแล้วไม่มีใน แคตตาล๊อกของ T3 ครับ แต่ไปเจอในเกียร์แตงโม)

ดังนั้น ผมก็จะดำเนินการ เปลี่ยนใส่ของใหม่ให้หมด ตามนี้ครับ

เกียร์ 1st ใส่ เจ้า 18 ซี่ ( 091 311 247B )
อันนี้ตรงกับหลายๆแหล่งข้อมูลครับ และตรงกับที่ Cip กับที่ LongEnterprice ด้วย

2nd 3rd 4th ใส่เจ้าเต็มวง ( 091 311 295A )
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #86 on: April 21, 2011, 10:53:58 pm »

ส่วนตัวประหลาด ไปหาเจอที่ Cip1 ครับ

visitors can't see pics , please register or login
VWC-113-311-269-A SYNCRO RING 1ST GEAR - BEETLE 66-79 / GHIA 66-74 / TYPE-3 66-74 / BUS 68-75

8x3 = 24 ซี่ครับ


เติมนิดนึง ของเยอรมันจะเป็นกล่องยี่ห้อ LASO นะครับ
อีกยี่ห้อคือ EuroMax เป็น OEM made in Brazil ครับ
« Last Edit: April 21, 2011, 10:56:46 pm by Hanniboon » Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #87 on: April 21, 2011, 11:01:03 pm »

ส่วนตัวประหลาด ไปหาเจอที่ Cip1 ครับ

visitors can't see pics , please register or login
VWC-113-311-269-A SYNCRO RING 1ST GEAR - BEETLE 66-79 / GHIA 66-74 / TYPE-3 66-74 / BUS 68-75

8x3 = 24 ซี่ครับ


เติมนิดนึง ของเยอรมันจะเป็นกล่องยี่ห้อ LASO นะครับ
อีกยี่ห้อคือ EuroMax เป็น OEM made in Brazil ครับ


มีเกินแปลงเหลือ 18 ไม่ยาก

แต่ถ้าขาด แล้วเพิ่มยากกว่า

ตอนประกอบอย่าลืมหยอดน้ำมันชโลมด้วย
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #88 on: April 21, 2011, 11:04:12 pm »

ไหนๆ ก็ไหนๆ นะครับ ขอใส่ "ความรู้สึก" ของการเป็นผู้ใช้ซิงโครเมต ทั้งสามแบบ มาไว้ก็แล้วกัน

คือก่อนหน้ารถผมจะมีปัญหา ผมมีปัญหากับการเข้าเกียร์สอง (ซึ่งโดนเอาเจ้า 24 ซี่นี้มาจากรุ่นอื่น)
ปรกติ เวลาจะใส่เกียร์ ถ้ารอบไม่พอดี เกียร์มันจะไม่ลง ใช่ไหมครับ
แต่ว่า ของผมนะ มันใส่ลง ทว่า ลงก็ลงไม่สุด จนกว่าความเร็วจะเหมาะสม จึงกดลงไปได้อีกนึดนึง นั่นแหละจะลงสุดแล้ว

ผลของการเข้าเกียร์สองไม่สุด ก็คือ บางครั้งพอถอดครัช เกียร์ก็เด้งออก
บางครั้งพอถอดครัช ก็ดัง ครืดดดดดดดดดดดด

คุยกับช่างมา (ช่างซูบารุ) แกบอกวา ของรถญี่ปุ่น จะเป็นแบบฟันครบ ไม่หลอ
ช่างบอก ก็เพิ่งเคยเห็นแบบฟันหลอนี่แหละ แถมมีหลอหลายอย่างด้วย
แกว่า ข้อดีของแบบฟันเต็มวง ก็คือ มันไม่ต้องรอรอบ กดลงไปได้เลย (พอถอนครัชแล้วจะหน้าทิ่มกันหรือไม่เป็นเรื่องของคนขับ)
ข้อดีก็คือ เราจะใช้เป็น Engine Break ได้ - อันนี้ผมคิดเอาเอง
« Last Edit: April 21, 2011, 11:09:27 pm by Hanniboon » Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #89 on: April 21, 2011, 11:14:09 pm »

ถ้าดูจาก อีกเวบนึง http://www.mickmotors.com.au/group_3_catalogue.html เขาระบุไว้ชัดเลยครับว่า เรื่องของกำลังเครื่องก็มีผล

  113 311 247A SYNC RING 1st GEAR 40HP -66
  091 311 247B SYNC RING 1st GEAR 2LTR T2
  113 311 269A SYNC RING 1st AND 2nd T1,2,3 -'66 ON
  113 311 269B SYNC RING 2nd T1,2,3 -'66 ON
  091 311 295A SYNC RING 2nd,3rd,4th 2LTR
  113 311 295A SYNC RING 3rd,4th 40HP
  113 311 295D SYNC RING 3rd,4th T1 & 3 ALL, T2 '61-'75
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #90 on: April 21, 2011, 11:17:37 pm »

ไหนๆ ก็ไหนๆ นะครับ ขอใส่ "ความรู้สึก" ของการเป็นผู้ใช้ซิงโครเมต ทั้งสามแบบ มาไว้ก็แล้วกัน

คือก่อนหน้ารถผมจะมีปัญหา ผมมีปัญหากับการเข้าเกียร์สอง (ซึ่งโดนเอาเจ้า 24 ซี่นี้มาจากรุ่นอื่น)
ปรกติ เวลาจะใส่เกียร์ ถ้ารอบไม่พอดี เกียร์มันจะไม่ลง ใช่ไหมครับ
แต่ว่า ของผมนะ มันใส่ลง ทว่า ลงก็ลงไม่สุด จนกว่าความเร็วจะเหมาะสม จึงกดลงไปได้อีกนึดนึง นั่นแหละจะลงสุดแล้ว

ผลของการเข้าเกียร์สองไม่สุด ก็คือ บางครั้งพอถอดครัช เกียร์ก็เด้งออก
บางครั้งพอถอดครัช ก็ดัง ครืดดดดดดดดดดดด

การสร้างเฟื่องซิงโครเมททองเหลือง เพื่อเป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์ ให้เฟืองหลัก หรือประกับเหล็กเลื่อนเข้าขบกันได้ง่าย เฟืองทองเหลืองจะหมุนฟรี เป็นสพานให้ประกับเหล็ก เลื่อนเข้าได้ง่าย

การที่เข้าไม่สุด เป็นไปได้ที่ระยะอมไม่สุด ถ้าดูตามตำรา จึงเน้นให้วัดระยะห่าง และมีการรองชิมที่เฟืองเกียร์ ลองประกอบข้างนอกแล้วเลื่อนดูก่อน ประกอบจริง

ของทุกอย่างถ้าอมไม่สุดมันก็หลุดง่าย เป็นธรรมดา  Grin
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #91 on: April 21, 2011, 11:23:04 pm »

โอ พี่อ้วนมอบสัจธรรมสำหรับวันนี้ "ของทุกอย่างถ้าอมไม่สุดมันก็หลุดง่าย เป็นธรรมดา  "

« Last Edit: April 23, 2011, 09:13:48 pm by Hanniboon » Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #92 on: April 23, 2011, 08:24:15 pm »

เอก

สนใจเฟืองโมดิฟายส์ เกียร์ สามและสี่มาก แข็งแรงขึ้น และ รอบเครื่องลดลง

สองชุด สองร้อยยี่สิบห้าเหรียน สู้ไหวถ้าสามารถสั่งได้

http://www.syncro.ca/TriStar/drivetrain.htm#Home


visitors can't see pics , please register or login


visitors can't see pics , please register or login
Logged
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #93 on: April 23, 2011, 09:13:22 pm »

                         3rd               4th
Original 34/7     1.225          0.854
Modified 34/7    1.174          0.769

อัตราส่วนเกียร์ = output shaft / input shaft
อัตราส่วนใหม่ / อัตราส่วนเก่า * 100 = % upgrade

เกียร์สาม อัพขึ้น 4.1%
เกียร์สี่  อัพขึ้น 9.9%

จากเดิม วิ่ง top speed ได้ 150 ก็จะกลายเป็น 165

พี่อ้วนครับ ฝรั่งมันใส่ใน TDI อ่ะครับ(เครื่องดีเซล มัน torque เยอะนะครับ)
พอเราเอามาใส่กับซู ไหนจะล้อโตขึ้นอีกเกือบ 20%  รวมแล้ว torque ที่เป็นภาระขึ้นมา 30%  !!!

ที่สำคัญ อยากเอาออกไปวิ่งแล้วอ่ะครับพี่ น้ำมันแพง ไม่มีรถดมแก๊ซขับมาหลายเดือนแล้ว (ตั้งแต่ต้นมีนาคม)
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #94 on: April 23, 2011, 10:13:59 pm »

                         3rd               4th
Original 34/7     1.225          0.854
Modified 34/7    1.174          0.769

อัตราส่วนเกียร์ = output shaft / input shaft
อัตราส่วนใหม่ / อัตราส่วนเก่า * 100 = % upgrade

เกียร์สาม อัพขึ้น 4.1%
เกียร์สี่  อัพขึ้น 9.9%

จากเดิม วิ่ง top speed ได้ 150 ก็จะกลายเป็น 165

พี่อ้วนครับ ฝรั่งมันใส่ใน TDI อ่ะครับ(เครื่องดีเซล มัน torque เยอะนะครับ)
พอเราเอามาใส่กับซู ไหนจะล้อโตขึ้นอีกเกือบ 20%  รวมแล้ว torque ที่เป็นภาระขึ้นมา 30%  !!!

ที่สำคัญ อยากเอาออกไปวิ่งแล้วอ่ะครับพี่ น้ำมันแพง ไม่มีรถดมแก๊ซขับมาหลายเดือนแล้ว (ตั้งแต่ต้นมีนาคม)

เรื่องเฟืองเป็นโปรเจค ต่อไป ตอนนี้ ประกอบของเดิมๆ ใช้ไปก่อน

ไม่ได้สนใจ top speed สนใจว่า ถ้าได้ใช้ รอบเครื่องจะต่ำลง และเฟืองเมื่อฟันใหญ่ ก็ทนขึ้น Wink
Logged
Full Member
***
Like Point: 87
Offline Offline
Posts: 619
« Reply #95 on: April 23, 2011, 10:29:51 pm »

ก็ได้พวกพี่ๆ. ที่ทำให้ใครหลายคนหันมาสนใจt3. กันมากขึ้น

สู้ๆนะครับพี่ๆที่ยังซ่อมไม่เสร็จ
Logged

รักพ่อหลวงแม่หลวง ขอทรงจงพระเจริญ
อยากให้คนไทยรักกัน
Administrator
Hero Member
*****
Like Point: 506
Offline Offline
Posts: 3,400
« Reply #96 on: April 26, 2011, 03:23:35 pm »

visitors can't see pics , please register or login


visitors can't see pics , please register or login

ตัวนี้นะครับพี่อ้วนที่คุยกัน อันเดิม(รูปบน)มันใส่ได้ อันใหม่(รูปล่าง) ใส่ไม่ได้ ต้องไปกลึงล้างออกนิดนึง
Logged
Global Moderator
Hero Member
*****
Like Point: 1036
Offline Offline
Posts: 7,686
I love syncro
« Reply #97 on: May 10, 2011, 06:03:30 am »

ตอนนี้กำลังประกอบ

ใช้แท่นอัด ก็จะดีตรงที่ ใช้อัดเฟื่องเข้าตำแหน่ง ดีกว่าใช้ค้อนตอกเข้า

visitors can't see pics , please register or login
Logged
Full Member
***
Like Point: 43
Offline Offline
Posts: 185
T3x2
« Reply #98 on: August 06, 2013, 09:14:07 am »

 กะลัง รื้อ เกียร์ อยุ่คับ ..เลยเข้า มาหา ความเข้าใจ ...คับ
Logged
Sr. Member
****
Like Point: 122
Offline Offline
Posts: 598
« Reply #99 on: August 06, 2013, 09:48:49 am »

เกียร์ 4 รถผมรูด ได้เฟืองคู่ใหม่มา 49/40 อัตราทดเกียร์ = 1.225 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.225 รอบ)
                           เฟืองคู่เดิม 48/41 อัตราทดเกียร์ = 1.17xxx (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 1.17xxx รอบ)


เนื่องจากต้องเปลี่ยนเพลาเมนใหม่
ได้มา เฟืองเกียร์ 2 มี 17 ฟัน เฟืองตาม 32 อัตราทดเกียร์ = 0.53125 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.53125 รอบ)

เพลาเมนของเดิมเฟืองเกียร์ 2 มี 16 ฟัน เฟืองตาม 33 อัตราทดเกียร์ = 0.484848 (เฟืองขับหมุน 1 รอบ ตัวตามหมุน 0.484848 รอบ)

ยังไม่ได้ประกอบเลย
Logged
Pages: 1 2 3 4 [5] 6   Go Up
  Print  
 
Jump to: